Góc nhìn luật gia

Giang hồ mạng xã hội "xử" ông bố đánh con: Khi đám đông hành động vô pháp và được cổ súy

Một ông bố trong lúc say rượu đã đánh con, 2 năm sau video clip do người vợ cũ quay lại được tung lên mạng xã hội. Một nhóm người lập tức tìm đến nhà trọ ông bố này "dạy" anh ta một bài học bằng hành động tay chân khiến anh ta chảy máu mũi.

Bố trẻ đánh con và dân mạng tìm tới nơi "xử" sau 2 năm.

Liên quan đến video clip được một tài khoản mạng xã hội đăng tải, về việc ông bố trẻ quê xã Mỹ Hoà Hưng, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang, hiện đang ở trọ và làm việc tại khu công nghiệp Trung An, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang tát liên tục vào mặt con tại phòng trọ.

Ngày 17/10, hàng chục cư dân mạng đã tìm đến dãy trọ, nơi người đàn ông nói trên đang sinh sống, để ...làm cho ra nhẽ

Dân mạng kéo đến phòng trọ tìm ông bố đánh con.

Nhiều người đã chất vấn, thậm chí hành hung người đàn ông này. Trước hành động hung hăng của nhóm người, ông bố trẻ cũng giải thích do trong người có men rượu mới ra tay đánh con như vậy.

Sau khi sự việc xảy ra và được đăng tải lên mạng xã hội, có nhiều người cho rằng, thấy cảnh ông bố này đánh con như vậy nay bị vài cái tát thì cũng đáng, để anh ta biết khi bị đánh có đau không.

Tuy nhiên, một số khác không đồng tình và kịch liệt phản đối. Họ cho rằng việc báo vệ trẻ em đã có luật pháp và cơ quan chức năng, những hành động tùy tiện giống như côn đồ này cần lên án.

Tài khoản Facebook K.N. kịch liệt phản đối: “Trong clip, đám côn đồ cầm súng, bẻ khóa lao vào nhà và bắt một người đàn ông ra ngoài sân đánh đập, hành hung. Được biết, người đàn ông này nhậu say rồi về nhà hành hung một cháu bé”.

Anh Tí bị nhiều người "hỏi tội" vì dám đánh con.

Người này đưa ra quan điểm: “Đành rằng nhậu say và đánh bé là rất sai, người mẹ kia không dám báo chính quyền và yêu cầu chính quyền phải có biện pháp mạnh với kẻ bạo hành trẻ em là không được.

Tuy nhiên, hành động của đám đông khi kéo đến nhà người này là vô pháp, đám đông cổ súy và hả hê trước hành động của đám côn đồ cho thấy họ kém hiểu biết về luật. Tại sao họ không gọi báo cơ quan chức năng có biện pháp với kẻ bạo hành kia?”.

“Bất kể vì lý do gì, anh huy động nhiều người phá khóa và cầm súng vào nhà người ta là sai. Hành động này là đe dọa tính mạng và xâm nhập gia cư bất hợp pháp của người khác”.

Về vấn đề trên, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi Hội trưởng chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM.

Luật sư Nữ cho biết: “Có 2 vấn đề đặt ra ở đây, đó là hành vi người bố đánh đập, đe dọa cháu bé và sau đó là hành động của nhiều người tìm đến nhà ông này để “xử” ông ta".

Về vấn đề thứ nhất, tôi cho rằng hành vi người bố đánh con như trong clip là vi phạm khoản 3, Điều 6 luật Bảo vệ trẻ em. Trong trường hợp này, em bé bị bố đánh, dọa giết và không cho ai can ngăn. Rõ ràng em bé thuộc tình thế khẩn cấp, dẫn đến việc thứ hai là dân mạng kéo đến giải cứu.

Tuy nhiên vấn đề là sự việc xảy ra cách đây 2 năm. Thời điểm người bố bị dân mạng “hỏi tội” ông ta mới nhớ lại việc trước đó và cho biết mình say xỉn nên mới đánh con. Việc dân mạng đánh đập ông ta là sai, vi phạm việc xâm phạm chỗ ở người khác.

“Ở đây dân mạng thấy đứa nhỏ không an toàn, tình thế nguy hiểm nên người ta không cứu cũng không được. Tuy nhiên việc hành xử như trên là sai pháp luật”.

Hình ảnh anh Tí đánh con 2 năm về trước được tung lên mạng.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 18/10, cơ quan CSĐT Công an TP.Mỹ Tho cho biết, đơn vị đang điều tra vụ nhiều người lấy danh “người của mạng xã hội” đến hành hung anh Đoàn Văn Tí, SN 1989, trú xã Trung An, TP.Mỹ Tho vào trưa 17/10 về tội “đánh con”.

Theo lời khai của anh Tí, khoảng 2 năm trước khi say xỉn, anh có “dạy dỗ” con trai 4 tuổi bằng cách vừa bắt bé khoanh tay, vừa mắng và tát tay liên tục vào mặt bé.

Vụ việc được vợ anh Tí là chị Th., SN 1993, quê TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang quay lại bằng điện thoại.

Theo anh Tí, thời điểm anh đánh con trai là lúc mâu thuẫn giữa 2 vợ chồng đã rất gay gắt.

Sau đó đến tháng 11/2018, sau khi TAND TP.Mỹ Tho xử ly hôn cho vợ chồng anh Tí, vụ việc rơi vào quên lãng. Cho đến gần đây, khi anh Tí sắp cưới vợ khác, thì chị Th. đăng clip này lên Facebook.

Ở góc độ khác, sau khi rõ sự tình, hành động đăng clip cách đây 2 năm của chồng cũ lên mạng, đúng thời điểm người này sắp lấy vợ khác của chị Th., dẫn đến anh này bị người lạ hành hung, cũng bị nhiều người lên án gay gắt.

Theo đó, diễn biến của hành động vô pháp là hàng chục người đàn ông quây xúm lại liên tục hô "bắt được nó rồi anh em ơi! Bắt được nó rồi". Một người đàn ông cởi trần bị đám đông vây kín, miệng người này bị đánh chảy máu ngồi ôm mặt trên sân. Người này liên tục bị nhóm người chửi bới, dùng chân đạp vào người.  Một số người hô hào: "Trói nó lại, đừng đánh nữa khổ thân nó. Đừng uýnh nữa, được rồi".

Sau đó anh ta bị chất vấn: "Ngước cái mặt lên coi. Nghe tao hỏi này, "Con như thế mà sao mày uýnh nó"...