An ninh - Hình sự

"Giang hồ" khét tiếng Hà Thành lĩnh án 15 tháng tù

Đối tượng Nguyễn Văn Hải (tức Hải "bát giới") bị tuyên án 15 tháng tù về tội Chống người thi hành công vụ.

Báo Công an Thủ đô đưa tin, Tòa án nhân dân quận Hà Đông, Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (tức Hải "bát giới", SN 1982, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông) về tội "Chống người thi hành công vụ".

Hải "bát giới" thời điểm mới bị bắt giữ.

Tại tòa, đối tượng Hải tỏ ra khai báo thiếu thành khẩn, quanh co không thừa nhận hành vi dùng tay đấm Đại úy Đinh Nam Phong. Tuy nhiên, với các tài liệu, chứng cứ thu thập, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hải mức án 15 tháng tù theo tội danh truy tố.

Hải "bát giới" được biết đến là giang hồ cộm cán ở Hà Nội, y từng có 5 tiền án về tội Gây rối trật tự công cộng, lĩnh án hơn 6 năm tù giam và 21 tháng tù treo.

Báo VTC news bổ sung thông tin, vào tháng 10/2001, TAND quận Hà Đông xử phạt Hải 12 tháng tù cho hưởng án treo.

Trước đó, tháng 5/2008, Hải bị TAND quận Hà Đông xử phạt Hải 9 tháng tù và cho hưởng án treo.

Tháng 3/2010, Hải bị xử phạt 25 tháng tù cộng với 9 tháng tù tại bản án số 75 ngày 16/5/2008 của TAND quận Hà Đông với tổng hình phạt 34 tháng tù giam.

Tháng 7/2013, đối tượng Hải bị xử phạt 12 tháng tù giam.

Tháng 11/2016, Nguyễn Văn Hải tiếp tục bị xử phạt 30 tháng tù giam.

Tuy nhiên, bản tính hung hăng, thách thức chính quyền của Hải vẫn không thay đổi.

Vào khoảng 0h45 ngày 8/8/2020, khi tổ công tác tuần tra trên tuyến đường Quang Trung thì phát hiện một quán ăn mở quá giờ, có 4 vị khách đang ăn uống trong đó có Nguyễn Văn Hải.

Tổ công tác đã nhắc nhở chủ quán dọn hàng để đảm bảo đúng quy định thì Hải bất ngờ đi về phía các chiến sỹ công an và có lời lẽ thô tục, xúc phạm, xô đẩy.

Hải "bát giới" đã túm áo, giật biển hiệu CAND của một thành viên tổ công tác. Trước thái độ hung hăng của Hải, Đại úy Đinh Nam Phong tổ trưởng tổ công tác đã liên hệ về đơn vị để tăng cường lực lượng thì bất ngờ bị Hải lao đến đấm vào ngực khiến Đại úy Phong ngã xuống đường. Trong lúc hỗn loạn, đối tượng Hải đã rời khỏi hiện trường. Đại úy Phong được đưa đi bệnh viện.

Ngày 11/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Hà Đông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hải về tội "Chống người thi hành công vụ". Tuy nhiên, do đối tượng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố, truy nã bị can Hải. Đến ngày 8/9, cơ quan chức năng đã bắt giữ Hải khi y đang lẩn trốn ở Bắc Ninh.

Nguyên Anh (Tổng hợp)