Giáo dục

Giáng chức hiệu trưởng “ăn chặn” sữa của học sinh nghèo vùng núi cao

Cơ quan chức năng kết luận, ông Võ Xuân Tiến đã bớt xén, không cấp cho học sinh hàng nghìn hộp sữa trong chương trình “sữa học đường” năm học 2018 - 2019. Ngoài bị tố cáo cấp phát thiếu sữa trong chế độ được hỗ trợ của học sinh, vị hiệu trưởng này còn bị phản ánh thu chi trái quy định.

Ngày 11/10, UBND huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An vừa có kết luận về việc ông Võ Xuân Tuyến, Hiệu trưởng trường tiểu học Châu Thành, xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, bị tố ăn chặn sữa, thu chi trái quy định.

Trường tiểu học xã Châu Thành, điểm trường bản Cải.

Kết luận cho thấy sau khi xác minh, trường tiểu học xã Châu Thành dưới sự lãnh đạo của ông Tuyến đã cấp phát thiếu sữa cho học sinh. Cụ thể, từ tháng 1 đến tháng 5/2019, trường có 415 học sinh, theo quy định, mỗi em được uống 22 hộp sữa/tháng. Nhưng thực tế các em chỉ được 20 hộp sữa, bị bớt 2 hộp. Tính tổng thể, học sinh của trường bị bớt 2.490 hộp sữa.

Đặc biệt, trong tháng 4/2019, lớp 5A có 23 học sinh, trong đó 11 em thuộc diện hộ nghèo, 9 em hộ cận nghèo và 3 em hộ khá lại bị cắt sữa hoàn toàn với lý do giáo viên không nộp tiền sữa kịp thời nên bị công ty cắt sữa. Tuy nhiên, trên thực tế, số sữa của các học sinh này vẫn được trường nhận về.

Ngoài ra, ông Tuyến còn bị tố thu chi sai quy định. Cụ thể, trường thu tiền điện 30.000 đồng/HS/năm; thu hộ xã 150.000 đồng/HS/năm; thu ủng hộ các ngày lễ 50.000 đồng/HS/năm (trong khi đã thu quỹ hội 200.000 đồng/HS/năm); thu 135.000 đồng/HS/năm để trả tiền công cho giáo viên hợp đồng dạy tiếng Anh năm học 2018-2019.

Về nội dung ông Tuyến tự ý lấy tài sản công cho người khác sử dụng trong thời gian dài; đưa người nhà vào làm công trình trong nhà trường; lập dự  toán sơ sài, không đúng quy định khi sửa chữa cổng trường, làm nhà xe... cũng là tố cáo đúng.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, cho biết sau khi có đơn phản ánh về những sai phạm của ông Võ Xuân Tuyến, thì UBND huyện đã giao Thanh tra huyện xác minh.

Trước kết luận đã chỉ ra, Hội đồng kỷ luật tổ chức họp thống nhất kỷ luật ông Võ Xuân Tuyến bằng hình thức giáng chức vụ từ Hiệu trưởng xuống Phó Hiệu trưởng, đồng thời sẽ tiến hành luân chuyển đi đến địa phương khác công tác. Sau khi chịu hình thức kỷ luật về mặt Nhà nước, ông Tuyến sẽ phải chịu hình thức kỷ luật về mặt Đảng.

Xem thêm video: