Thế giới

Giảm dự báo chỉ số tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2021

Dựa trên thông số dự báo mà các chuyên gia đưa ra, nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng chậm.

Vào ngày 27/9, các chuyên gia kinh tế của CNN Business thông qua một cuộc khảo sát đã đưa ra dự báo về tăng trưởng Mỹ sẽ giảm trong năm nay. Nguyên nhân chính là do những “làn sóng càn quét” của đại dịch Covid-19, đặc biệt biến thể Delta, đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi.

Cụ thể Hiệp hội các nhà kinh tế kinh doanh quốc gia Mỹ (NABE) đã thực hiện khảo sát dựa trên một hội đồng gồm 47 chuyên gia đã dự kiến ​​tăng trưởng GDP Mỹ là 5,6%. Mặc dù kết quả 5,6% là khá khả quan, nhưng giảm sút so với mức 6,7% khi các nhà dự báo đưa ra vào tháng 5.

Các nhà kinh tế cũng dự báo tăng trưởng quý III sẽ ở mức 4%, giảm mạnh so với mức 6,6% được đưa ra trong tháng 5.

Nguyên nhân hạ thấp mức tăng trưởng dự báo là do biến thể Delta của Covid-19 đã làm đình trệ việc đi lại và di chuyển bằng đường hàng không cũng như ảnh hưởng đến ngành du lịch và sự mở cửa trở lại của các văn phòng.

Đồng thời, các chuyên gia cũng quan ngại việc giá hàng hoá sẽ tiếp tục leo thang cho đến cuối năm. Theo NABE, giá tiêu dùng quý IV dự kiến sẽ tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số này tăng mạnh so với dự báo chỉ ở mức 2,8% được đưa ra tháng 5. Giá cả hàng hóa tại Mỹ đang tăng mạnh, từ ô tô đã qua sử dụng, xăng dầu đến thực phẩm. Nhưng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho rằng lạm phát cao chỉ diễn ra trong ngắn hạn khi nền kinh tế dần mở cửa trở lại. Theo NABE, lạm phát dự kiến sẽ ổn định lại ở mức 2,4% vào quý IV năm sau.

Như vậy, dựa trên thông số dự báo mà các chuyên gia đưa ra, nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng chậm. 

Phạm Thu Thanh (theo CNN Business)