An ninh - Hình sự

Giám đốc trung tâm đấu giá ở Thái Bình khai từng bị vợ chồng Đường Nhuệ uy hiếp, đe dọa

Giám đốc trung tâm đấu giá tỉnh Thái Bình khai nhận với cơ quan điều tra nhiều lần bị vợ chồng Đường Nhuệ uy hiếp, đe dọa đến tính của gia đình, bắt cóc con gái để yêu cầu người này làm theo ý của vợ chồng Đường Nhuệ.

Ngày 21/7, đại diện Công an tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị vừa hoàn tất Kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đề nghị truy tố đối với Nguyễn Thị Dương (vợ Đường Nhuệ, trú TP. Thái Bình) và 4 cán bộ Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ quy định tại khoản 1 điều 356 Bộ Luật Hình sự liên quan sai phạm trong các cuộc đấu giá đất ở địa phương.

Bốn cán bộ có liên quan trong vụ án này bị truy tố gồm: Phạm Văn Hiệp (SN 1984, Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp Thái Bình), Vũ Gia Thành (SN 1977, Đấu giá viên Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp Thái Bình), Trịnh Thị Minh Thúy (SN 1970, Trưởng phòng của Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình) và Hà Văn Dũng (SN 1984, nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình).

Vợ chồng Đường Nhuệ

Trong đó, bị can Phạm Văn Hiệp (SN 1984), Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình (gọi tắt là Trung tâm Đấu giá) thuộc Sở Tư pháp Thái Bình khai nhận với cơ quan điều tra từng bị vợ chồng Đường "Nhuệ" đe dọa nên đồng ý thay đổi kết quả trúng đấu giá lô đất số 9 từ anh V.T.Đ. sang cho bà Nguyễn Thị Hạnh (SN 1966, ở huyện Vũ Thư, Thái Bình) ngày 20/12/2019.

Ngoài ra, Hiệp cho biết thêm, trước đây gia đình Hiệp nhiều lần bị vợ chồng Đường Dương uy hiếp, dọa bắt cóc con gái, đánh ghen xịt hơi cay vào mặt vợ, nhắn tin đe dọa đến tính mạng của gia đình... Chị Th.T.H (vợ bị can Hiệp) cũng có đơn gửi cơ quan điều tra trình bày nội dung này, báo VTC News đưa tin.

Cũng theo công an tỉnh Thái Bình, từ tháng 1/2019 đến tháng 4/2019, Phạm Văn Hiệp có đơn gửi Công an tỉnh Thái Bình và Công an TP. Thái Bình tố cáo có kẻ nhắn tin dọa bắt cóc con gái, xịt hơi cay vào mặt vợ bị can, và có những lời lẽ lăng mạ khác.

Bị can Phạm Văn Hiệp

Tiến hành xác minh, công an nhận thấy có sự việc này nhưng không xác định được người đe dọa, không rõ lý do bị đe dọa, các nội dung đe dọa không liên quan gì đến đấu giá quyền sử dụng đất. Thời điểm đó, Phạm Văn Hiệp không nghi vấn gì cho vợ chồng Đường Dương.

Trong số các bị can bị khởi tố liên quan đấu giá đất ở Thái Bình, bị can Phạm Văn Hiệp đã không thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân.

Nhưng với tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an tỉnh Thái Bình đủ căn cứ xác định, tại cuộc đấu giá ngày 20/12/2019, bị can Hiệp không trong thành phần nhưng thường xuyên có mặt, biết bà Hạnh không phải là người trúng đấu giá lô đất số 9.

Tuy nhiên, khi được Dương nhờ thay đổi kết quả trúng đấu giá, Hiệp đã nhận bà Hạnh là người nhà, lấy lý do đó tác động để những người có trách nhiệm tổ chức cuộc đấu giá đồng ý thay đổi kết quả trúng đấu giá. Thực tế, bà Hạnh và Hiệp không có quan hệ họ hàng hay quen biết gì.

Được biết, Phạm Xuân Hiệp từng được Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2018. Tình tiết này có thể được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm v, khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự, theo báo VOV.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Đăng Khoa (t/h)