Giáo dục

Giám đốc sở GD&ĐT Quảng Bình xin lỗi vụ đề thi có dấu hiệu bất thường

Liên quan đến việc trùng đề thi vừa xảy ra, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã gửi lời xin lỗi công khai đến học sinh và phụ huynh.

Chiều 4/6, trong cuộc họp khẩn xử lý việc bất thường trong khi thi môn Văn vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 tại Quảng Bình, ông Đinh Quý Nhân đã khẳng định việc giống nhau ở một số câu trong đề thi Văn tuyển sinh vào lớp 10 là hoàn toàn ngẫu nhiên. Trong nhóm giáo viên ra đề thi môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 không có bất cứ giáo viên nào dạy tại TP.Đồng Hới mà được điều động từ các huyện.

Tại cuộc họp, ông Nhân cũng nhận trách nhiệm về mình và gửi lời xin lỗi các em học sinh, phụ huynh, lãnh đạo tỉnh, nhân dân, các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh… vì đã để xảy ra sự cố trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Bên cạnh đó, Giám đốc sở GD&ĐT Quảng Bình hứa sẽ nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm để chỉ đạo, tổ chức các kỳ thi đảm bảo công bằng, an toàn, đúng quy chế. Sở GD&ĐT sẽ chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế thi theo quy định của pháp luật.

Chiều 5/6, 6.400 thí sinh tại Quảng Bình sẽ phải thi lại môn Ngữ văn vào lớp 10.

Như tin đã đưa, sáng 3/6, hơn 6.400 thí sinh của tỉnh Quảng Bình tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp bước vào buổi thi đầu tiên với môn Văn. Sau khi kết thúc buổi thi, nhiều người cho rằng đề thi văn lớp 10 giống với đề kiểm tra học kỳ 2 năm học 2018 - 2019 của phòng GD&ĐT TP.Đồng Hới.

Hai đề thi giống nhau từ cấu trúc đến nội dung. Đề thi văn lớp 10 do sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình ra đề, còn đề văn lớp 9 do phòng GD&ĐT TP.Đồng Hới ra đề đều có 2 phần chính là "ĐỌC HIỂU và LÀM VĂN".

Việc này đã làm mất đi tính công bằng, minh bạch của kỳ thi. Đặc biệt là gây thiệt thòi cho học sinh các huyện so với học sinh các trường tại TP.Đồng Hới khi thi tuyển vào trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp.

Điều này còn gây bức xúc cho các bậc phụ huynh và ảnh hưởng đến tâm lý của các em học sinh ngay trong kỳ thi; bởi những học sinh ở TP.Đồng Hới vừa thi xong học kỳ nay thi lại đề trùng hợp sẽ thuận lợi hơn rất nhiều các em khác ở các huyện, thị xã trong tỉnh khi cùng tham dự kỳ thi.

Cũng trong môn thi Ngữ văn, tại điểm thi trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp đã xảy ra sự việc giám thị coi thi ký nhầm vào ô của cán bộ chấm thi. Khi thời gian làm bài trôi qua hơn một nửa thì 2 giám thị coi thi của phòng thi số 25 mới phát hiện ký nhầm, sự tắc trách này khiến 24 thí sinh phải làm lại bài thi từ đầu.

Khi phát hiện sự việc, Giám đốc sở GD&ĐT - Chủ tịch Hội đồng thi đã đình chỉ làm nhiệm vụ coi thi đối với các giám thị này.

Xem xét tất cả các ý kiến, Sở đã tổ chức họp bàn và quyết định sẽ tổ chức thi lại môn Ngữ văn vào lớp 10, thời gian thi là 14h30 ngày hôm nay (5/6).