Thế giới

Giám đốc kinh doanh Meta từ chức

Bà Marne Levine đã giám sát hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta tại một trong những thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử của công ty.

Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook hôm 13/2 cho biết bà Marne Levine sẽ thôi giữ chức giám đốc kinh doanh của Meta kể từ ngày 21/2/2023 sau 2 năm đảm nhận. Bà Levine đã thông báo cho công ty về quyết định từ chức vào ngày 9/2 và sẽ vẫn làm việc cho công ty cho đến khi rời đi vào mùa hè.

Quyết định của bà Levine được đưa ra khi Meta đang vật lộn để vượt qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình. Trong 3 quý vừa qua, Meta đều ghi nhận doanh thu giảm so với cùng kỳ năm trước.

Bà Levine chuẩn bị rời công ty của CEO Mark Zuckerberg sau 13 năm làm việc với nhiều vai trò khác nhau tại công ty. Bà từng là phó giám đốc chính sách công toàn cầu của Facebook trước khi trở thành giám đốc điều hành đầu tiên của Instagram vào năm 2014. Sau đó, bà được bổ nhiệm làm phó giám đốc quan hệ đối tác toàn cầu, kinh doanh và phát triển doanh nghiệp của Facebook. Tháng 6/2021, bà trở thành Giám đốc kinh doanh của Facebook, thay thế ông David Fischer.

Trước khi gia nhập Meta (sau đó là Facebook) vào năm 2010, bà Levine làm việc tại Nhà Trắng với tư cách là chánh văn phòng Hội đồng Kinh tế Quốc gia và trợ lý đặc biệt của tổng thống về chính sách kinh tế. Trước đó, bà là trưởng bộ phận quản lý sản phẩm của Revolution Money, một công ty mới khởi nghiệp về chuyển tiền trực tuyến. Bà bắt đầu sự nghiệp của mình tại Bộ Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Bà Marne Levine vẫn tiếp tục làm việc cho Meta cho đến khi chính thức rời đi vào mùa hè. Ảnh: VOX

Trong thời gian làm việc của bà Levine, Meta gặp phải sự cạnh tranh ngày càng tăng từ TikTok, đối thủ mới nổi của Trung Quốc và sự sụt giảm nhu cầu quảng cáo trong bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn.

Kể từ tháng 4/2021, Meta đã phải đối mặt với những tác động của những thay đổi về tính năng theo dõi quảng cáo của Apple, khiến doanh thu của công ty giảm khoảng 10 tỷ USD vào năm 2022. Tháng 11/2022, công ty cho biết sẽ cắt giảm hơn 11.000 công nhân, tương đương 13% nhân viên.

Sau khi bà Levine thôi việc, bà Nicola Mendelsohn, người đứng đầu nhóm kinh doanh toàn cầu và ông Justin Osofsky, người đứng đầu bộ phận bán hàng trực tuyến, hoạt động và quan hệ đối tác của Meta sẽ cùng đảm nhận vai trò lãnh đạo quan hệ đối tác và bán hàng cao cấp nhất của Meta, chịu trách nhiệm báo cáo với giám đốc điều hành Javier Olivan.

Cụ thể, bà Mendelsohn sẽ giám sát các mối quan hệ đối tác và kỹ thuật toàn cầu của Meta, đồng thời lãnh đạo một tổ chức hướng tới khách hàng toàn cầu của công ty. Bà cũng sẽ tiếp tục lãnh đạo nhóm kinh doanh toàn cầu, chuyên quản lý các mối quan hệ với các nhà tiếp thị và đại lý hàng đầu cho tất cả các dòng ứng dụng của Meta.

Trong khi đó, ông Osofsky sẽ giám sát việc tạo doanh thu, lãnh đạo hoạt động bán hàng Meta, tập trung vào việc phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên các nền tảng của công ty. Ông cũng sẽ tiếp tục giám sát nhóm đối tác nội dung trên Facebook và Instagram.  

Nguyễn Tuyết (Theo WSJ, Variety)