Thế giới

Giẫm đạp khi tuyển quân, ít nhất 37 người thiệt mạng ở Cộng hòa Congo

Thảm kịch xảy ra khi những người trẻ tuổi tìm cách gia nhập quân đội – một trong số ít các tổ chức cung cấp việc làm ở Cộng hòa Congo.

Một vụ giẫm đạp tại sân vận động quân sự đã khiến ít nhất 37 người thiệt mạng ở Brazzaville, thủ đô của Cộng hòa Congo, các nhà chức trách cho biết hôm 21/11.

Tuần trước, quân đội ở quốc gia Trung Phi, còn được gọi là Congo-Brazzaville, thông báo họ đang tuyển dụng 1.500 người trong độ tuổi từ 18 đến 25. Rất đông thanh niên đã hưởng ứng lời kêu gọi tuyển dụng.

Sự việc đáng tiếc xảy ra vào đêm ngày 20/11 rạng sáng ngày 21/11 khi các ứng viên được chỉ đạo đến Sân vận động Michel d’Ornano ở trung tâm thủ đô Brazzaville. Thủ tướng Cộng hòa Congo Anatole Collinet Makosso cho biết ngoài 37 người thiệt mạng, nhiều người khác cũng bị thương trong “thảm kịch” này.

“Một đơn vị xử lý khủng hoảng đã được thành lập dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng”, một tuyên bố cho biết thêm. Các chi tiết khác về vụ việc vẫn còn mơ hồ.

Công tố viên Oko Ngakala cho biết, một cuộc điều tra sẽ được tiến hành và đặt câu hỏi tại sao việc tuyển quân vẫn diễn ra vào lúc nửa đêm.

Thảm kịch giẫm đạp khiến ít nhất 37 người thiệt mạng xảy ra trong đợt tuyển quân kéo dài tới rạng sáng ngày 21/11/2023 tại sân vận động Michel d'Ornano ở Congo-Brazzaville. Ảnh: Vanguard Nigeria

Brandon Tsetou, một sinh viên trẻ mới tốt nghiệp, người đã may mắn an toàn thoát khỏi đám đông ngạt thở, cho biết cậu đã xếp hàng trước sân vận động Ornado từ sáng ngày 20/11.

“Theo ban tổ chức thì đó là ngày cuối cùng. Đó là lý do tại sao nhiều người trong chúng tôi quyết định đợi đến tận khuya mới mong đăng ký được”, Tsetou nói với hãng tin AP. “Một số người thiếu kiên nhẫn đến mức phải xông vào, gây ra vụ giẫm đạp khiến một số người thiệt mạng hoặc bị thương, chúng tôi rất lấy làm tiếc”.

Hàng dài người xếp hàng bên ngoài các trung tâm tuyển dụng mỗi ngày trong tuần qua khi những người trẻ tuổi tìm cách gia nhập quân đội – một trong số ít các tổ chức cung cấp việc làm ở Cộng hòa Congo. Có tới 700 người đăng ký mỗi ngày trong khi chỉ tiêu chỉ có tổng cộng 1.500.

Tình trạng thất nghiệp đang lan tràn ở đất nước 5,8 triệu dân, nơi mà theo Ngân hàng Thế giới (WB), “75% lực lượng lao động làm việc trong khu vực phi chính thức, tự kinh doanh hoặc làm các công việc năng suất thấp”.

Minh Đức (Theo AP, Al Jazeera)