Hồ sơ điều tra

Giảm án cho hai kẻ giả danh cán bộ công an lừa đảo hàng tỷ đồng

Để có tiền tiêu xài, Luận cùng 2 đối tượng giả mạo cán bộ điều tra bộ Công an gọi điện cho các nạn nhân thông báo họ liên quan đến vụ rửa tiền,…cần nộp tiền để chứng minh mình trong sạch. Bằng cách này, các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền 3,3 tỷ đồng

Ngày 25/4, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử các bị cáo Phạm Đình Luận (SN 1993) Nguyễn Hữu Thu (SN 1991), đều trú xã Hương Mỹ, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Đình Luận 15 năm tù, Nguyễn Hữu Thu 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cho rằng mức án dành cho mình quá cao, hai bị cáo đã viết đơn kháng cáo.

Theo cáo trạng, vào đầu tháng 8/2018, Luận nhận được điện thoại của Nguyễn Văn Phi (28 tuổi), anh em họ của vợ Luận, trú huyện Lục Nam, Bắc Giang. Phi nhờ Luận tìm người mở tài khoản ở các ngân hàng và thẻ ATM, hứa trả tiền mỗi thẻ 3 triệu đồng.

Sau một thời gian, Phạm Đình Luận đã tìm được Thu, Phi nhờ đến các ngân hàng, mở tổng cộng 15 tài khoản ngân hàng, lấy 15 thẻ ATM. Sau đó, Luận nhờ người gửi sang Đài Loan cho Nguyễn Văn Phi. Phạm Đình Luận còn bàn với Thu, Phi làm CMND giả và tiếp tục lập thẻ ngân hàng rồi bán lại cho Nguyễn Văn Phi nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Sau đó, từ Đài Loan, Nguyễn Văn Phi gọi điện thống nhất với Luận, Đình Phi, Thu khi có tiền của người bị hại chuyển vào các tài khoản sẽ đi rút tiền mặt. Nguyễn Văn Phi hứa sẽ cho Luận, Thu, Phạm Đình Phi 20% tổng số tiền chiếm đoạt được.

Bị cáo Phạm Đình Luận, Nguyễn Đình Thu. 

Chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng đã 5 lần thực hiện hành vi chiếm đoạt của các bị hại ở nhiều tỉnh khác nhau. Tổng số tiền mà các đối tượng thu lợi bất chính khoảng 3,3 tỷ đồng. Trong đó, chiếm đoạt của ông Nguyễn Tiến D. 218 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Đ. (Nghệ An) 200 triệu đồng, chị Hoàng Thị Phong L. (Nghệ An) 169 triệu đồng, chị Phan Khánh C. (Nghệ An) 256 triệu đồng và của bà Bùi Thị Hồng T. (Khánh Hòa) hơn 2,4 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai toàn bộ các bước gọi điện thoại, lừa các nạn nhân gửi tiền vào thẻ là do Nguyễn Văn Phi thực hiện, các bị cáo không biết. Nhóm thanh niên này chỉ thực hiện theo sự chỉ đạo của Phi là rút tiền từ các thẻ ATM ra, gửi cho Phi để hưởng %. Tuy nhiên, các bị cáo đều nhận thức rõ số tiền trên là do phạm tội mà có nhưng vì hám lợi nên đã thực hiện hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Sau khi bị bắt giữ, các bị cáo Luận, Thu và Phi đã tác động gia đình bồi thường một phần nhỏ trong số tiền được nhận cho các bị hại.

Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, hai bị cáo đã thành khẩn khai báo, tích cực đền bù cho bị hại.  Có 2 bị hại đã viết đơn giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo Luận và Phi. Gia đình bị cáo Luận tiếp tục đền bù cho 2 bị hại số tiền 40 triệu đồng. HĐXX nhận định hai bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm, các bị cáo không trực tiếp lừa đảo các bị hại,... do đó xét thấy có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX xử phạt Phạm Đình Luận 12 năm tù, Nguyễn Hữu Thu 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo được giảm 2 năm so với bản án sơ thẩm.

Thanh Bình