Tài chính - Ngân hàng

Giải quyết vướng mắc trong việc giao dịch ngân hàng online

Giãn cách xã hội dài ngày, người dân gặp nhiều bất tiện trong giao dịch ngân hàng, xác nhận số dư. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo phương án hỗ trợ online thuận tiện.

Giao dịch qua Internet Banking

Theo phản ánh của ông Trần Bội Châu (TPHCM) - cư dân đang trong khu vực bị phong tỏa do có F0, ông đã liên hệ qua Hotline của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) để đăng ký dịch vụ Internet Banking (OMNI), nhưng được tổng đài viên yêu cầu đến trực tiếp OCB Chi nhánh Tân Thuận để thực hiện việc hoàn thành mẫu phiếu đăng ký.

Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước đã có Công văn số 6108/NHNN-TT ngày 26/8/2021 yêu cầu OCB kiểm tra, rà soát. Đến nay sự việc đã được giải quyết, khách hàng đã sử dụng được dịch vụ OCB OMNI với đầy đủ chức năng trong đó có giao dịch chuyển tiền online dễ dàng.

Tuy nhiên, giải thích lí do với trường hợp trên, ngân hàng OCB cho biết nếu khách hàng thay đổi thông tin email cá nhân so với hồ sơ mở tài khoản, thì đăng ký OCB OMNI trực tuyến sẽ không thể hoàn tất, cần được giải quyết trực tiếp tại quầy giao dịch. Vậy nên, nếu bạn đang ở trong khu vực bị phong toả, hãy cho Ngân hàng biết cụ thể thông tin để có những hỗ trợ kịp thời và chính xác nhất.

Xác nhận số dư sổ tiết kiệm

Với trường hợp của Bà Nguyễn Phan Thu Thuỷ - du học sinh tại Pháp, có nhu cầu xin giấy xác nhận số dư trong sổ tiết kiệm của gia đình tại Việt Nam để gia hạn visa trong tháng 9, nhưng Ngân hàng từ chối cấp giấy xác nhận số dư qua email. Do giãn cách xã hội tại TP.Hà Nội, gia đình bà không thể tới ngân hàng làm thủ tục trực tiếp, tại tỉnh Phú Thọ quê bà lại không có chi nhánh ngân hàng này.

Trước những đề nghị này, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu khách hàng làm việc với tổ chức tín dụng nơi mở tài khoản tiết kiệm theo đúng Thông tư đã được ban hành năm 2018.

Cụ thể, Thông tư số 48/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về tiền gửi tiết kiệm:

“Điều 11. Biện pháp tra cứu khoản tiền gửi tiết kiệm và biện pháp thông báo khi có thay đổi đối với khoản tiền gửi tiết kiệm

1. Tổ chức tín dụng phải cung cấp một biện pháp để người gửi tiền tra cứu khoản tiền gửi tiết kiệm.

2. Ngoài biện pháp quy định tại khoản 1 Điều này, tổ chức tín dụng và người gửi tiền được thỏa thuận về các biện pháp khác để người gửi tiền tra cứu khoản tiền gửi tiết kiệm và biện pháp tổ chức tín dụng thông báo cho người gửi tiền khi có thay đổi đối với khoản tiền gửi tiết kiệm

Điều 20. Quy định nội bộ

… 2. Quy định nội bộ phải quy định rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của từng bộ phận, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện giao dịch tiền gửi tiết kiệm và phải bao gồm tối thiểu các quy định sau:

… g) Biện pháp để người gửi tiền tra cứu khoản tiền gửi tiết kiệm và biện pháp tổ chức tín dụng thông báo cho người gửi tiền khi có thay đổi đối với khoản tiền gửi tiết kiệm theo quy định tại Điều 11 Thông tư này;…”.