Tiêu điểm thế giới

Giải mã tuyên bố ẩn ý của ông Trump: Thủ lĩnh IS có thể đã bị Mỹ tiêu diệt ở Syria?

Tuyên bố của ông Trump về "một điều gì đó rất lớn vừa xảy ra" có thể là chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS khét tiếng Abu Bakr al Baghdadi ở Syria vừa được tiến hành.

Thủ lĩnh IS khét tiếng Abu Bakr al Baghdadi.

Sáng ngày 26/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twtitter một cách đầy ẩn ý rằng: "Một điều gì đó rất lớn vừa xảy ra". Theo tiết lộ của truyền thông Mỹ, đây có thể là một chiến dịch lớn nhắm vào đầu não của khủng bố IS.

Quân đội Mỹ đã tiến hành một cuộc đột kích nhắm vào thủ lĩnh IS khét tiếng Abu Bakr al Baghdadi, theo nguồn tin từ Newsweek.

Cuộc đột kích diễn ra hôm 26/10 và đã được tổng thống chấp thuận một tuần trước đó.

Một quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc và một quan chức quân đội Mỹ nói với Newsweek rằng, Baghdadi là mục tiêu của một chiến dịch tối mật ở tỉnh Idlib của Syria.

Theo quan chức quân đội, Baghdadi đã bị giết trong cuộc đột kích. Trong khi nguồn tin của Lầu Năm Góc nói rằng một mục tiêu có giá trị cao bị giết trong cuộc đột kích là Baghdadi, nhưng việc xác minh thêm đang được tiến hành.

Cuộc đột kích được chấp thuận sau khi bộ Chỉ huy tác chiến Đặc biệt nhận được "thông tin tình báo” về vị trí mục tiêu.

Trước đó, tuyên bố khó hiểu của Tổng thống Trump về cái gọi là "một điều gì đó rất lớn vừa xảy ra", đã thu hút được 45.000 bình luận.

Cuối ngày hôm đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley nói ông Trump sẽ đưa ra "tuyên bố chính thức" trong ngày hôm nay, 27/10.