Hồ sơ

Giải mã quyền lực TT Putin và hành trình đưa nước Nga hùng mạnh trở lại

Ông Putin đã ghi vào lịch sử Nga như là vị Tổng thống nắm giữ nhiều nhiệm kỳ nhất và được người dân yêu quý ủng hộ ở mức cao.

Nước Nga đã phản ứng thế nào trước sự quyền lực của ông Putin 20 năm trước?

Ông Vladimir Putin được chỉ định làm Thủ tướng Nga vào ngày 9/8/1999. Tuy nhiên, khi đó hầu như người dân Nga không biết gì nhiều về vị lãnh đạo 60 tuổi của Tổng cục An ninh Liên Bang Nga (FSB), người vốn dĩ luôn kín tiếng trước công chúng.

Tổng thống Nga Putin 

Kể từ đó tới giờ, ông Putin đã khẳng định vị thế tối cao của mình trong giới chính trị Nga, và đã liên tiếp làm Thủ tướng rồi Tổng thống trong suốt hai thập kỉ qua, giúp cho nền kinh tế nước này phát triển vượt bậc.

Tuy nhiên, Tổng thống Boris Yeltsin lúc đó từng phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ chính trường do quyết định đưa ông Vladimir Putin thay thế chức vụ của ông Sergei Stepashin.

Trước đó, ông Putin gần như không bao giờ xuất hiện trên truyền hình và khả năng điều khiển các đầu mối chính trị một cách lặng thầm khiến ông được đánh giá cực cao. Ông Putin còn nổi tiếng vì sự trung thành tuyệt đối với cấp trên.

Trong một chương trình truyền hình, Tổng thống Yeltsin nói rằng ông Putin là người có thể đoàn kết cả quốc gia, tái thiết nền kinh tế và là người dẫn đường nước Nga trong thiên niên kỉ mới. “Anh ta là người có khả năng kết nối những người mà sẽ tạo nên nước Nga vĩ đại mới trong thế kỉ 21 này”, Tổng thống Yeltsin cho biết.

Đưa nước Nga hùng mạnh trở lại

Ông Putin đã ghi vào lịch sử Nga như là vị Tổng thống nắm giữ nhiều nhiệm kỳ nhất và được người dân yêu quý ủng hộ ở mức cao.

Dấu ấn Tổng thống Putin để lại trong những thành công của nước Nga là quá lớn. Ông chính là người đưa nước Nga trở lại chính trường thế giới, yếu tố quan trọng không thể thiếu trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế lớn.

Dưới thời ông Putin, kinh tế nước Nga được phục hồi, quân đội được đổi mới và hiện đại hóa. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền của Nga cũng như đảm bảo an ninh, ổn định trên thế giới. Bên cạnh đó, việc Syria được giải phóng toàn bộ khỏi chủ nghĩa khủng bố quốc tế với sự giúp đỡ của quân đội Nga là một minh chứng về vị thế ngày càng cao của nước Nga trên trường quốc tế mà không ai có thể phủ nhận.

Giới quan sát đánh giá, những thành tựu mà nước Nga ngày nay có được là nhờ ông Putin đã biết sử dụng nghệ thuật lãnh đạo phù hợp với điều kiện của nước Nga, trong đó nổi bật là việc thể hiện thái độ cứng rắn, biết tận dụng tài nguyên dầu khí và nghệ thuật hun đúc tinh thần dân tộc.

Ông Putin đã dẫn dắt nước Nga với sự khéo léo và uyển chuyển của một vận động viên Judo, cùng sự thông minh và làm chủ cuộc chơi của người đánh cờ, hướng đến mục tiêu “đưa nước Nga hùng mạnh trở lại”. Mục tiêu đó được thực hiện bền bỉ qua các thập niên.

Đức Hiếu