Cộng đồng mạng

Giải mã bí ẩn về loài kiến “điên” thích “ăn” thiết bị điện

Kiến “điên” làm tổ ở bất cứ đâu, trong các thân cây, bãi rác, ô tô, xe máy hoặc các thiết bị điện tử. Chúng là nguyên nhân gây ra hiện tượng chập và hỏng điện ở nhiều nơi.

Theo các chuyên gia sinh học, loài kiến điên này có nguồn gốc từ Caribean và đến Mỹ theo đường tàu biển. Loài kiến này lần đầu tiên được tìm thấy ở Houston vào năm 2002.

Các nhà nghiên cứu côn trùng học phát hiện ra một con gần giống với loài kiến “điên” có tên khoa học là Nylanderia. Nó còn được gọi là kiến ​​điên cuồng và trước đây được đặt tên là kiến ​​điên Rasberry theo tên của kẻ hủy diệt Tom Rasberry, người đầu tiên phát hiện ra nó. Biệt danh "điên" đến từ những chuyển động nhanh, dường như ngẫu nhiên của con kiến.

Loài kiến "điên" khiến người dân và các động vật khác khốn đốn.

Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định được chính xác con kiến này thuộc loài nào, để phân biệt họ đang cố tập trung vào nghiên cứu bộ phận sinh dục của con kiến đực.

Chúng luôn đi thành bầy đàn với số lượng đông và rất hung hãn. Chúng sẵn sàng tấn công và làm tổ trong các thiết bị điện tử có trong nhà của người dân với số lượng cực lớn. Loài sinh vật này còn là một mối nguy hiểm đe dọa tới hệ sinh thái của các môi trường. 

Chúng từng khiến cho nhiều bang nước Mỹ khủng hoảng khi tàn phá ít nhất 21 hạt thuộc bang Texas và một phần Mississippi và Louisiana hồi năm 2009.

Năm 2008 trung tâm vũ trụ Johnson của NASA ở Houston đã phải kêu gọi sự hỗ trợ từ các chuyên gia để ngăn chặn kiến “điên” di chuyển và phá hủy thiết bị máy tính của họ.

Các nhà chức trách và người dân đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu diệt loài kiến này bởi sức sống mãnh liệt của chúng bởi khả năng thích nghi tốt với các loại thuốc hóa học. 

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biological Invades, cho thấy trong các khu vực có kiến “điên” có rất ít các loài kiến khác sinh sống ở đó. 

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn hiện tượng hoa sương giá “hiếm có khó tìm”

Phong Linh

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.