Cộng đồng mạng

Giải mã bí ẩn ngôi làng mắc căn bệnh "ngủ li bì" bất cứ lúc nào

Ngôi làng Kalachi ở Kazakhstan đã trở nên nổi tiếng bởi một chứng bệnh bí ẩn, khiến dân làng rơi vào trạng thái ngủ li bì bất cứ lúc nào.

Kalachi - một ngôi làng nằm giữa thảo nguyên phía Bắc Kazakhstan đã trở thành một trong những địa điểm kỳ lạ nhất thế giới khi liên tiếp nhiều người dân của thị trấn này đột nhiên “ngủ thiếp đi”. Cả trẻ em và người lớn, bị rối loạn giấc ngủ kỳ quặc như vậy.

Người dân bỏ làng đi nơi khác sau khi mắc phải căn bệnh kỳ lạ.

Ngoài việc ngủ lơ mơ nhiều ngày liên tục, những người này thông báo họ còn cảm thấy hoa mắt chóng mặt, không thể đứng vững, mệt mỏi và gặp các vấn đề về trí nhớ. Một số thậm chí còn bị ảo giác nặng nề.

Các chuyên gia xác định, dân làng Kalachi có thể bị mắc một căn bệnh não chưa rõ nguyên nhân. Kết quả chiếu chụp hé lộ, nhiều người trong số họ dư thừa dịch quá mức trong bộ não – chứng phù não lan tỏa, nhưng không có biểu hiện suy thoái thần kinh. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn e sợ, chứng phù não lan tỏa kéo dài có thể gây ra những hậu quả dài hạn đối với sự phát triển thần kinh của bộ não trẻ em.

Vì mắc phải chứng bệnh kỳ quái này, nhiều em phải nghỉ học ở trường và nhiều người dân đã bỏ đi khỏi ngôi làng "ma ám" này.

Cuối cùng, bí mật về căn bệnh kỳ lạ ở ngôi làng này cũng được giải đáp khi các nhà khoa học tại Đại học Tomsk Polytechnic (Nga) tìm ra một số loại khí, trong đó có radon - khí gây mê thường dùng trong y học thoát ra từ khu mỏ uranium bỏ hoang. Đây chính là thủ phạm gây nên hội chứng bí ẩn này.

Kalachi nằm lân cận với khu vực Krasnogorsk - một thị trấn công nghiệp thời Liên Xô cũ bị bỏ hoang. Nơi đây từng khá đông đúc với khoảng 6.500 cư dân, chủ yếu khai thác uranium tại khu mỏ trong vùng. Sau khi Liên Xô tan rã, khu mỏ bị đóng cửa, phần lớn cư dân của thị trấn cũng dần bỏ đi.

Ngay sau khi tìm ra nguyên nhân, các quan chức chính quyền địa phương đã di chuyển toàn bộ dân làng ra khỏi nơi cư trú.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn ký tự lạ trên phiến đá cổ, ai tìm ra ý nghĩa sẽ được thưởng 2.000 Euro

Phong Linh

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.