Cộng đồng mạng

Giải mã bí ẩn loài động vật kỳ lạ xấu nhất hành tinh nhưng lại “trẻ mãi không già”

Chuột chũi Đông Phi là một trong những loài xấu nhất hành tinh. Chúng có lớp da nhăn nhúm màu hồng, trụi lông và hàm răng kiếm, có xúc giác rất nhạy cảm, có thể để thay thế đôi mắt gần như mù của chúng.

Chuột chũi Đông Phi có tên gọi khác là chuột chũi hoang mạc, phân bố ở vùng Đông của Châu Phi (vùng Sừng châu Phi). 

Loài chuột chũi trụi lông được mệnh danh "trẻ mãi không già".

Tại sao lại chuột chũi này lại được mệnh danh là loài chuột “trẻ mãi không già”. Đó là do từ khi sinh ra đến khi chết đi, hình dáng cơ thể của chúng không có gì thay đổi. Trong cả cuộc đời của chúng không có biểu hiệu của sự lão hóa. 

Loài chuột chũi Đông Phi có tuổi thọ trung bình 30 năm, gấp 7 lần loài chuột bình thường.

Điều này là do một khả năng đặc biệt có thể loại bỏ những protein bị tổn thương một các hiệu quả, đồng thời giữ lại những protein ổn định và có chất lượng cao. Nhờ đó mà chúng không mang những biểu hiện thông thường của sự lão hóa như suy giảm chức năng não.

Chính nhờ đặc điểm này, chúng được các nhà khoa học thuộc đại học Liverpool (Anh) đã thực hiện nghiên cứu cho liệu pháp “trẻ mãi không già”. Nhiều thí nghiệm đã chứng minh được loài chuột này có thể miễn dịch với căn bệnh ung thư và có sức đề kháng khá cao. Các nhà khoa học cũng đã hoàn thành việc vẽ bản đồ gen của loài chuột trên.

Không những vậy, loài chuột chũi Đông Phi có tuổi thọ trung bình 30 năm, gấp 7 lần loài chuột bình thường. Một nhân tố khác góp phần vào việc kéo dài tuổi thọ là tốc độ trao đổi chất trong cơ thể chúng rất thấp, giúp làm giảm quá trình oxy hóa (quá trình phá huỷ tế bào). 

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn loài cá mặt quỷ được mệnh danh “chúa tể nọc độc dưới đáy đại dương”

Phong Linh

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.