Cộng đồng mạng

Giải mã bí ẩn loài động vật có vú nguyên thủy "dị" với 4 dương vật còn sống trên Trái Đất

Tại hòn đảo Tasmania phía Nam nước Úc có một loài thú lông nhím cực kỳ lạ có tên Echidna. Loài thú đẻ trứng này được biết đến như là loài vật sở hữu… bộ phận sinh dục kỳ lạ nhất thế giới.

Cùng với thú mỏ vịt, Echidna là động vật đơn huyệt cuối cùng còn tồn tại trên thế giới. Đến thời điểm hiện tại, loài Echidna đã tồn tại được hàng chục triệu năm. Điều này khiến chúng nghiễm nhiên trở thành một trong những loài sinh vật cổ xưa nhất còn tồn tại trên trái đất.

Echidna có thể dài từ 35,5 đến 76cm và nặng 2,5 đến 10g, theo Sở thú San Diego. Gai của chúng có thể dài tới 5cm. Echidna - thú lông nhím thuộc nhánh đầu tiên của động vật có vú nhưng vẫn có những đặc điểm của loài bò sát, như đẻ trứng thay vì sinh con. Không chỉ vậy, Echidna còn sở hữu đến 4 đầu dương vật.

Echidna sở hữu đến 4 đầu dương vật.

Theo Livescience, Echidna thường sinh sản giữa tháng 7 và tháng 8. Dương vật của loài Echidna có hình dáng rất kỳ lạ và quá trình giao phối cũng khá bất thường. Con đực có dương vật 4 đầu và con cái có đường sinh sản hai nhánh. Chỉ có hai trong số các đầu đang hoạt động tại một thời điểm. Người ta cho rằng, 4 cái đầu giúp con đực sản xuất nhiều tinh trùng hơn và cho phép chúng trở nên cạnh tranh hơn với những con đực khác.

Đôi khi, trong thời gian ngủ đông, một con đực sẽ chui vào hang của con cái và giao phối với nó trong khi con cái vẫn đang ngủ. Khi thức dậy, có thể con cái đã mà thai và thậm chí nó không biết mình làm gì để rồi có thai, theo National Geographic. 

Echidna là động vật đơn huyệt cuối cùng còn tồn tại trên thế giới.

Một con cái thường đẻ một quả trứng. Trứng đi vào một cái túi trên bụng để ấp. Sau 7 đến 10 ngày, trứng đã sẵn sàng nở, theo Animal Diversity Web. Khi nó nở, một con Echidna con - được gọi là Pugg, dài khoảng nửa 12mm và nặng khoảng nửa gram. Con Pugg ở trong túi của mẹ trong 6 đến 8 tuần nữa, giúp cho xương sống có thời gian cứng lại. Pugg uống sữa của mẹ cho đến khi chúng được khoảng 7 tháng tuổi. 

Trong điều kiện nuôi nhốt, Echidna có thể sống tới 50 năm và có thể 45 năm trong tự nhiên, mặc dù không có bằng chứng chắc chắn về tuổi thọ trong tự nhiên. 

Thức ăn chủ yếu của Echidna là kiến và mối. Móng vuốt của chúng rất phát triển để đào xuyên qua chiếc tổ bằng đất của con mồi.

Khi săn mồi, Echidna sử dụng thụ quan cảm ứng điện bên trong mõm để phát hiện các xung điện phát ra từ kiến, mối. Khi đã định vị và mở được lối vào để tiếp cận con mồi, Echidna dùng chiếc lưỡi siêu dính để tóm gọn mục tiêu.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn bọ cạp mẹ cõng hàng trăm con trên lưng một cách siêu phàm

Phong Linh (dịch)

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.