Cộng đồng mạng

Giải mã bí ẩn: Lí do nào khiến nhện cái "xơi tái" bạn tình trước khi giao phối

Những con nhện cái hung dữ giết chết con đực bất kể khỏe hay yếu, thậm chí trước cả khi giao phối. Điều đó chứng tỏ chúng không có khả năng phân biệt con đực là nguồn tinh trùng hoặc thức ăn.

Một số loài nhện cái nổi tiếng là ăn thịt bạn tình sau khi quan hệ tình dục, nhưng một số loài lại “xơi” bạn tình trước khi xảy ra giao phối. 

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, hành động đó là do "tính cách" của con nhện cái. “Tính cách” sẽ ảnh hưởng đến việc con nhện ăn bạn tình ngay lập tức hay giao phối xong mới “chén” nhện đực.

Các nhà khoa học đã đưa ra hàng loạt phỏng đoán lý do tại sao có rất nhiều loài nhện có thói quen ăn thịt bạn tình. Đối với những con cái, ăn bạn đời có thể mang đến lợi thế dinh dưỡng, hoặc loại bỏ những người “cha” không mong muốn. Đối với con đực, sự hy sinh của chúng có thể đảm bảo rằng gen của chúng được truyền lại cho thế hệ sau. Ở một số loài, con đực để lại dương vật bên trong cơ thể con cái sau khi giao phối để “xua đuổi” tinh trùng của con đực khác.

Nhện cái "xơi tái" bạn tình ngay cả khi chưa giao phối.

Tuy nhiên, lợi ích của việc ăn thịt bạn tình mập mờ hơn khi những con cái còn trinh tiết nuốt chửng bạn tình ở mọi kích cỡ một cách bừa bãi, mà không quan tâm đến chuyện giao phối. 

Các nhà nghiên cứu tại Trạm thí nghiệm Arid Zones (EEZA) của Tây Ban Nha đã tiến hành kiểm tra xem liệu những đặc điểm tính cách nhất định - như sự gây hấn, hiếu chiến - có ảnh hưởng đến cách những con nhện cái đối xử với con đực hay không.

Nhóm nghiên cứu đã nhốt 99 con nhện đực và 80 con nhện cái thuộc loài nhện Tarantula Lycosa hispanica. Các nhà nghiên cứu đã phân loại thành hai nhóm: Hung dữ và hiền lành sau khi xem cách chúng phản ứng với một con bọ cánh cứng và con mồi khác. 

Nhóm nhện cái, tất cả đều là "trinh nữ", sau đó được thả chung với các con đực. Kết quả cho thấy, các con cái hiền lành nhiều khả năng sẽ giao phối trước khi tấn công con đực. Chúng cũng có xu hướng ăn thịt con đực yếu kém hơn và thích ân ái với những con đực vượt trội hơn.

Trong khi đó, các con cái hung dữ giết chết con đực bất kể khỏe hay yếu, thậm chí trước cả khi giao phối. Điều này ám chỉ, bản tính hiếu chiến đã khiến những con nhện cái này mất khả năng phân biệt bạn tình tiềm năng là nguồn cung cấp tinh trùng hay nguồn thức ăn và "xơi tái" nhện đực một cách bừa bãi.

Các nhà nghiên cứu kết luận, chính "tính cách" đã quyết định thái độ của nhện cái trước con mồi và cả bạn tình tiềm năng. Sự hung dữ sẽ khiến nhện cái trở nên phàm ăn và "xơi tái" nhện đực bất chấp đã giao phối hay chưa.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn: “Hồ tử thần đỏ rực” kỳ lạ - nghĩa địa của hàng nghìn xác chết “hóa đá”

Phong Linh (Theo Live Science)

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.