Cộng đồng mạng

Giải mã bí ẩn hiện tượng ly kỳ “đất hít vào thở ra” như con người

Hiện tượng “đất thở” cho thấy cảnh mặt đất nâng lên, hạ xuống hệt như lồng ngực cơ thể người khi hít vào thở ra.

Video: Hiện tượng ly kỳ “đất hít vào thở ra” như con người

Hiện tượng kỳ lạ đất hít thở xảy ra trong một khu rừng ở Sacre-Coeur, Quebec, Canada. Hiện tượng này được một người dân ghi lại và đăng tải lên mạng xã hội cho thấy dường như mặt đất nâng lên, hạ xuống hệt như lồng ngực cơ thể người khi hít vào thở ra.

Hiện tượng trên không phải là một trận động đất cũng không phải là một cảnh quay trong bộ phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn”. 

Mặc dù nhiều người xem đoạn clip có thể ngỡ ngàng về một hiện tượng kỳ bí nhưng đây lại là chuyện bình thường với các nhà khoa học.

Thực chất, nguyên nhân chính là do rễ cây đang ở trạng thái dễ dàng chuyển động, lại được tác động bởi lực gió, tức thời sẽ nâng bề mặt đất lên.

"Trong một trận mưa bão, mặt đất trở nên bão hòa, đất giảm độ kết dính giữa các phân tử và với rễ cây. Khi gió tác động lực vào cây, lực này có thể truyền vào thân, rồi đi xuống rễ. Phản lực ở phần rễ làm mặt đất bắt đầu nhô lên" - chuyên gia cây trồng Mark Vanderwouw nói trên trang Weather Network.

Đồng thời, do cường độ và trường độ của cơn gió vẫn chưa vượt quá ngưỡng chịu đựng của rễ nên mặt đất sẽ nâng lên hạ xuống như đang thở.

Ngược lại, nếu gió quá mạnh và tác động liên tục trong thời gian quá lâu, rễ sẽ bị gãy khiến cây bật gốc.

Với những loại rễ khác nhau, hiện tượng này sẽ không giống nhau. Có những loại cây không thể thấy khoảnh khắc "thở" này vì rễ cách mặt đất một khoảng cách khá xa.

Bạn hãy nhớ rằng cây thực sự “thở” bằng quá trình quang hợp. Còn đất “thở” bằng cách các vi khuẩn nhỏ sống dưới lòng đất sẽ thải ra CO2 được lưu trữ trong rễ cây và lá cây chết, sau đó giải phóng CO2 trở lại không khí. Điều này được gọi là quá trình đất hô hấp.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn “quái vật Tully” 300 triệu năm tuổi kỳ bí nhất Trái Đất

Phong Linh (theo Live Science)

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.