Cộng đồng mạng

Giải mã bí ẩn: Cách cứu lấy bản thân kỳ lạ ở loài bọ cạp - tự “rụng” hậu môn

Trên đời này có ít nhất một sinh vật có thể tự cứu mình bằng cách... vứt bỏ hậu môn. Đó là loài bọ cạp Nam Mỹ (Ananteris balzani ), loài vật sở hữu hậu môn ngay gần mũi chích độc ở đuôi.

Nếu bị tấn công, bọ cạp có khả năng rụng đuôi, giống như một số loài thằn lằn có thể cắt đứt phần cơ thể của chính mình. Cách này được gọi là tự động cắt bỏ phần cơ thể. Thế nhưng, không giống như thằn lằn có hậu môn có vị trí hợp lý hơn gần với chân sau của chúng, những con bọ cạp này cũng rụng đuôi. Điều này cũng đồng nghĩa, chúng cũng sẽ mất đi phần hậu môn quý giá để kéo dài cuộc sống của của mình.

Bọ cạp tự rụng đuôi.

Thông thường, những con đực trưởng thành sẽ chấp nhận hy sinh phần đuôi để có thể tiếp tục sống và giao phối. 

Sau khi mất hậu môn, vết thương sẽ lành lại và cũng chẳng còn lỗ nào để chất thải thoát ra. Do đó chúng không thể bài tiết nữa.

Khi đó, bọ cạp chỉ có thể săn những con mồi nhỏ, vì chúng không còn nọc độc. Sau một thời gian ăn mà không bài tiết, bụng của chúng trương lên vì phân và khí thải tích tụ lại. 

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy một số con bọ cạp này bị mất các đoạn đuôi nữa khi áp lực của chất thải tích tụ quá nhiều.

Cuối cùng, những kẻ nhỏ bé này sẽ phải chịu cái chết bởi không bài tiết được, chất thải lấp đầy bên trong của chúng. Thành thật mà nói, dù chúng có thể kéo dài sự sống và quan hệ tình dục nhiều hơn trong 8 tháng không có hậu môn nhưng vẫn có vẻ “vinh quang” hơn nếu chúng chết cùng với hậu môn.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn: 10 điều thú vị về lợn biển - loài động vật kì lạ và cũng không kém phần “quái dị”

Phong Linh (theo Science Alert)

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.