Cộng đồng mạng

Giải mã bí ẩn "bóng ma" kỳ ảo xuất hiện giữa cầu vồng rực rỡ trên núi cao

Người leo núi bất ngờ phát hiện "bóng ma" xuất hiện bên trong cầu vồng rực rỡ. Đây được cho là hiện tượng "Bóng ma Brocken", gây sợ hãi cho những người leo núi suốt nhiều thế kỷ.

Một nhiếp ảnh gia không chuyên có tên gọi Mikhail Baevsky đã vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy hình ảnh giống như một bóng ma xuất hiện trên bức ảnh của anh khi đang chụp trên núi Chatyr-Dag ở Ukraine.

“Tôi đã căn lề đường chân trời để có thể lấy được một bức hình tốt. Trong khi đang thay đổi hướng thì tôi nhận ra có một bóng tối – một bóng ma đằng sau lưng mình” – người đàn ông 52 tuổi chia sẻ với Daily Mail.

"Bóng ma" núi xuất hiện do nhiếp ảnh gia không chuyên Mikhail Baevsky chụp lại.

Ông nói thêm: “Ban đầu tôi rất sợ nhưng tôi vẫn giữ được bình tĩnh và vẫn chụp thêm nhiều bức hình khác trước khi nó biến mất rất nhanh.” Bức hình được chụp ở độ cao 1.525m – điểm cao nhất của ngọn núi.

Vào ngày 1/1 vừa qua, theo BBC, Rhys Pleming cũng chứng kiến hiện tượng thời tiết hiếm gặp khi cùng bạn leo núi Snowdon ở hạt Gwynedd. 

Hiện tượng "bóng ma" trên núi Snowdon. (Ảnh: BBC)

"Bạn tôi chỉ về phía nơi phát ra ánh sáng giống như cầu vồng hình tròn. Tôi chỉ biết nhìn chằm chằm vào đó. Tôi chưa từng chứng kiến cảnh tượng nào như vậy", Pleming chia sẻ.

Theo niềm tin của không ít người dân địa phương thì "bóng ma" này sở hữu sức mạnh ghê gớm: Có thể khiến người nhìn thấy nó đột tử vào ngày hôm sau.

Nhưng thực tế, "bóng ma" chụp được chính là bóng của người quan sát bị phóng to đến kích thước khổng lồ và đổ bóng lên một đám mây có mật độ phù hợp, sinh ra hào quang giống như cầu vồng.

Các nhà khoa học gọi hiện tượng tự nhiên cực kỳ hiếm có này là "Bóng ma Brocken". Hiện tượng được đặt tên theo một đỉnh núi thuộc dãy Harz ở Đức, nơi nó gây sợ hãi cho những người leo núi suốt nhiều thế kỷ. Chiếc bóng thường có vẻ đồ sộ bởi bóng của người quan sát chiếu lên những giọt nước ở nhiều khoảng cách khác nhau so với mắt, làm rối loạn nhận thức về độ sâu.

Hiệu ứng bóng ma được tạo nên khi ánh sáng mặt trời ở phía dưới một người đang đứng từ trên đỉnh núi nhìn xuống lớp sương mù. Đầu của "bóng ma" thường được bao quanh bởi một vòng tròn nhiều màu sắc lấp lánh giống như một vầng hào quang huyền bí. Thực ra, đó là kết quả của sự nhiễu xạ ánh sáng, giống như trường hợp cầu vồng khi ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua những giọt nước nhỏ li ti trong không khí.

Để tạo thêm ấn tượng khiến nhiều người leo núi "tim đập chân run", "bóng ma" này đôi khi còn có thể di chuyển và thường rất đột ngột, do sự trôi nổi bất ngờ của các đám mây.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn loài rắn có thể bay như chim từ cây này sang cây khác

Phong Linh

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.