Cộng đồng mạng

Giải mã bí ẩn bờ biển phát quang màu xanh neon kỳ lạ trong đêm

Ánh sáng màu xanh dương kỳ ảo dọc bờ biển được cho là hiện tượng phát quang sinh học do tảo đơn bào hoặc thực vật phù du có tên gọi Noctiluca scintillans phát ra ánh sáng mỗi khi bị tác động.

Theo Telegraph, vào đêm 13/3/2017, bãi biển phía tây bắc đảo Tasmania, Australia bỗng nhiên phát ra ánh sáng màu xanh dương kỳ ảo. Ánh sáng này đặc biệt rực rỡ khi những con sóng xô vào bờ cát, tạo ra cảnh tượng đẹp mắt.

Trong chuyến thăm Vaadhoo - một trong những hòn đảo san hô Raa Atoll ở Maldives, nhiếp ảnh gia Doug Perrine đã chụp được bức ảnh đáng kinh ngạc bãi biển phát sáng, theo Daily Mail. 

Bức ảnh bãi biển phát sáng do nhiếp ảnh gia Doug Perrine chụp.

Theo các nhà khoa học, đây là hiện tượng phát quang sinh học do tảo đơn bào hoặc thực vật phù du có tên gọi Noctiluca scintillans phát ra ánh sáng mỗi khi bị tác động. 

Mặc dù là một cảnh tượng hiếm gặp trên bờ biển, hiện tượng này thường thấy hơn trên biển khi những con tàu khuấy động oxy trong biển, khiến vi khuẩn phát quang.

Hiện tượng này diễn ra tương tự "thủy triều đỏ" vào ban ngày khi nước biển chuyển sang màu đỏ đậm, nâu hoặc cam.  

Vào ban đêm, có sự gia tăng các sinh vật phù du siêu nhỏ gọi là dynoflagellates, phát sáng trong bóng tối khi bị xáo trộn bởi dòng chảy hoặc sóng.

Loài tảo phát sáng này không độc hại, nhưng hàm lượng ammonia cao trong tế bào tảo có thể gây kích ứng cho các loài cá, khiến chúng tránh xa các vùng có tảo nở hoa.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn: Hình ảnh cô bé có đôi chân khẳng khiu, trơ xương khiến dân mạng khóc thét

Phong Linh 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.