Cộng đồng mạng

Giải mã bí ẩn ánh sáng khác thường xuất hiện trước động đất

Hiện tượng ánh sáng khác thường xuất hiện nhiều gần hoặc ngay phía trên các đường phay (hay đường đứt gãy) có khả năng gây địa chấn. Các nhà khoa học gọi đó là “hiện tượng ánh sáng động đất”.

Gần đây nhất vào năm 2016, một cư dân tên Zachary Bell chia sẻ trên YouTube hiện tượng những chớp sáng nhiều màu trên bầu trời đúng thời điểm xảy ra trận động đất mạnh 7,8 độ richter, theo Mother Nature Network. 

Video: Những chớp sáng nhiều màu trên bầu trời

"Ánh sáng xuất hiện ngay khi mặt đất rung lắc dữ dội nhất. Chúng có nhiều màu sắc, chủ yếu là xanh dương, xanh lá cây và trắng pha lẫn một chút màu vàng và các màu khác", ABC News dẫn lời Bell.

Ánh sáng bất thường trên bầu trời New Zealand vào thời điểm động đất.

Cũng hiện tượng đó vào năm 2009, chỉ vài giây trước khi trận động đất L’Aquila ở Ý xảy ra, nhiều người dân đã chứng kiến những luồng ánh sáng cao 10cm lơ lửng trên bầu trời Đại lộ Francesco Crispi tại trung tâm thành phố lịch sử của thị trấn này.

Năm 1988, một vầng sáng màu hồng tím chói lọi di chuyển trên bầu trời dọc sông St.Lawrence gần thành phố Quebec, Canada xuất hiện 11 ngày trước khi trận động đất mạnh xảy ra.

Năm 1906, cách phía Tây Nam San Francisco khoảng 100km, một cặp đôi đã nhìn thấy những dòng ánh sáng chạy dọc mặt đất suốt 2 đêm trước khi trận động đất kinh hoàng phá hủy thành phố này.

Ánh sáng xuất hiện 30 phút trước trận động đất tại Tứ Xuyên vào năm 2008.

Các nhà khoa học nhận định những ánh sáng lạ tuy hiếm nhưng lại thường xuất hiện nhiều gần hoặc ngay phía trên các đường phay (hay đường đứt gãy) có khả năng gây địa chấn. Họ gọi chúng là "ánh sáng động đất".

Chuyên gia địa chất Robert Thiriault thuộc Bộ Tài nguyên ở Quebec, Canada cho biết: “Ánh sáng động đất hay còn gọi là hiện tượng trước động đất, kết hợp với nhiều loại thông số khác biến đổi trước hoạt động địa chấn, có thể một ngày nào đó sẽ giúp dự báo việc tiếp cận các trận động đất lớn”.

Luồng sáng động đất được mô tả dưới nhiều hình dạng và mức độ khác nhau, phổ biến nhất là các khối sáng hình cầu, hoặc cố định hoặc di chuyển, như ánh sáng khí quyển hoặc như luồng sáng phát ra từ mặt đất.

Vì chúng xuất hiện trước hoặc trong các trận động đất nên có khả năng quá trình hình thành ánh sáng động đất liên quan đến sự thiết lập điện áp nhanh trước mảng rạn nứt và những biến đổi điện áp trong suốt thời điểm truyền sóng địa chấn.

Theo thông tin từ các nhân chứng và máy quay an ninh đã ghi lại nhiều luồng ánh sáng trong trận động đất mạnh 8,0 độ richter tại Pisco, Peru vào năm 2007.

Cùng với những báo cáo địa chấn thu thập được trên khuôn viên trường đại học ở địa phương, các dữ liệu từ máy quay an ninh tự động đã ghi lại thời gian và vị trí chính xác của những luồng sáng phát ra trong bầu trời đêm.

Những luồng sáng này được xác định là ánh sáng động đất, trùng khớp với đường truyền sóng địa chấn.

>>>Xem thêm: Giải mã tiếng hát bí ẩn của cá voi lưng gù từng khiến các nhà khoa học đau đầu

Phong Linh 

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.