Truyền thông

Giải đáp u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

U nang buồng trứng là bệnh lý hay gặp ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Hiện u nang buồng trứng có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Với các trường hợp được chỉ định phẫu thuật, có rất nhiều chị em thắc mắc u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ? Câu trả lời có trong nội dung bài viết dưới đây.

Bác sĩ sản phụ khoa Lan Hương của Phòng khám Đa Khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết, U nang buồng trứng là tình trạng xuất hiện khối u hay túi chứa dịch lỏng ở buồng trứng, đặc biệt trong độ tuổi sinh sản. Thông thường khối u lành tính và tự mất đi mà không cần can thiệp điều trị. Bên cạnh đó cũng có trường hợp khối u không thể tự mất đi mà phát triển lớn hơn nữa gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Có nhiều phương pháp điều trị u nang, với u nang phát hiện sớm thường sử dụng phương pháp nội khoa. Bác sĩ theo dõi sự teo hoặc vỡ của u nang sau khi bệnh nhân dùng thuốc. Với những khối u lớn, việc điều trị được thực hiện bằng phẫu thuật cắt bỏ u để tránh biến chứng vỡ hoặc xoắn buồng trứng. Vậy câu hỏi được khá nhiều chị em đặt ra: U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Hầu hết khối u nang buồng trứng là lành tính, chỉ theo dõi định kỳ và không cần điều trị nhưng sẽ có một số trường hợp được đánh giá bất thường và nguy hiểm nên khả năng bác sĩ sẽ chỉ định mổ:

- Khối u lớn: Khi phát hiện u nang kích thước lớn, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ khối u.

- U nang ác tính: Những khối u là ác tính hoặc các khối u chưa xác định chắc chắn cần được loại bỏ càng sớm thì càng tốt.

- U nang chứa các tế bào ung thư: Nguy cơ ung thư buồng trứng có thể xảy ra, cần loại bỏ khối u ngay khi phát hiện ra chúng có các tế bào ung thư.

- U nang do bệnh lạc nội mạc tử cung: U nang có thể hình thành do nội mạc tử cung bị “đi lạc” thì cần được phẫu thuật ngay để phòng tránh vô sinh ở nữ giới.

- U nang thực thể: U nang thực thể là u nang dưới dạng lỏng, dạng bì hoặc là dạng nhầy. Dạng u nang này không thể tự mất mà cần phải tiến hành mổ cắt bỏ để phòng ngừa biến chứng.

- Vỡ nang, xoắn nang: Vỡ nang, xoắn nang là biến chứng của bệnh u nang buồng trứng, cần thực hiện can thiệp ngoại khoa ngay để bảo toàn tính mạng bệnh nhân.

Ngoài ra, những bệnh nhân u nang buồng trứng ở độ tuổi mãn kinh hoặc không có ý định sinh con sau đó có thể yêu cầu các bác sĩ phẫu thuật để phòng tránh biến chứng nguy hiểm. Như vậy thì với kích thước bao nhiêu, u nang buồng trứng mới cần phải mổ cắt bỏ?

Khi kích thước u nang tương đối lớn hoặc xuất hiện mầm mống ung thư, nhiều khả năng bệnh nhân được chỉ định làm phẫu thuật cắt bỏ. Thông thường thì u nang buồng trứng kích thước lớn hơn 5cm sẽ được các bác sĩ cân nhắc mổ. Với chị em phụ nữ ở trong tuổi sinh sản, tình trạng bệnh cần theo dõi kỹ trước khi quyết định làm phẫu thuật. Trong khi đó thì u nang buồng trứng có thể biến tính thành đa nang buồng trứng hoặc là u nang hoàng thể.

Nếu mà kích thước của khối u không có dấu hiệu teo hoặc là mất đi trong 1 đến 2 chu kỳ kinh nguyệt hoặc là ngày càng phát triển hơn, cần phải chú ý và kiểm tra thường xuyên. Như vậy, u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ sẽ phụ thuộc vào diễn tiến bệnh, độ tuổi sinh sản và tình hình sức khỏe của bệnh nhân nữa.

Tóm lại, đối với bệnh u nang buồng trứng, việc phát hiện bệnh trong thời gian càng sớm sẽ càng ít ảnh hưởng đến chức năng làm mẹ của người bệnh sau này. Vì vậy nên chị em phụ nữ cần thực hiện khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời tất cả các bất thường của cơ thể nhé.

Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên đã giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ, từ đó chủ động trong thăm khám và điều trị bệnh kịp thời. Nếu còn có thắc mắc gì về vấn đề u nang buồng trứng hay về các vấn đề sản phụ khoa khác, xin liên hệ đường dây nóng: 03.59.56.52.52 hoặc chat Tại đây để được hỗ trợ kịp thời.

Huy Nguyễn