Thế giới

Giá xăng tại Mỹ hạ nhiệt

Giá xăng giảm diễn ra trong bối cảnh giá dầu thô cũng giảm, xăng vốn là một trong những thành phẩm của quá trình chưng cất dầu.

Giá xăng trung bình loại thông thường của Mỹ đã giảm 19 cent trong 2 tuần vừa qua, xuống còn 4,86 ​​USD/gallon. Ông Trilby Lundberg, chuyên gia phân tích năng lượng của công ty Lundberg Survey, nhận định sự sụt giảm giá xăng tiếp tục diễn ra do giá dầu thô cũng giảm. 

Giá trung bình tại các trạm bơm đã giảm 24 cent trong tháng qua, nhưng cao hơn 1,66 USD so với một năm trước. Trên toàn nước Mỹ, giá trung bình của xăng thông thường cao nhất ở khu vực vịnh San Francisco, đạt mức 6,14 USD/gallon. Giá trung bình thấp nhất là ở thành phố Baton Rouge, bang Louisiana, đạt 4,19 USD/gallon.

Giá xăng bán buôn giảm có thể gây sức ép giảm nhiều hơn đối với chi phí tại các trạm bơm. Tỉ suất lợi nhuận của các công ty lọc dầu (crack spread) thể hiện chi phí chế biến dầu thô thành xăng đã giảm so với cách đây vài tuần.

Khách hàng tại một trạm xăng Exxon Mobil vào ngày 9/6 ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Ông Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích dầu mỏ tại GasBuddy, chia sẻ trên Twitter vào tuần trước rằng sự sụt giảm trong nhiều tuần có thể là khởi đầu của xu hướng giảm kéo dài hơn nữa. Người Mỹ đã chi tiêu cho xăng ít hơn khoảng 100 triệu USD mỗi ngày khi giá đạt đỉnh vào giữa tháng 6 vừa qua.

"Trong vài tuần tới, chúng ta sẽ thấy hàng trăm, hàng nghìn trạm xăng giảm giá xuống dưới mức 4 USD/gallon," chuyên gia De Haan chia sẻ trên Twitter.

Ông De Haan nhận định Georgia, Louisiana, Arkansas và các bang khác tại phía Nam hoặc khu vực Vành đai Mặt trời sẽ là những nơi đầu tiên chứng kiến ​​mức xăng trung bình giảm xuống dưới 4 USD/gallon. Trong khi đó, giá xăng trung bình ở bang California khả năng sẽ không giảm xuống dưới 5 USD/gallon trong vài tháng tới.

Hãng dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới đến từ Mỹ JPMorgan nhận định mùa bão sắp đến cùng với việc bảo trì chậm trễ tại các nhà máy lọc dầu có nguy cơ đẩy giá lên cao hơn.

Theo hãng tin ABC News, sẽ mất khoảng thời gian dài nữa giá xăng trung bình mới có thể hạ xuống 3 USD như hồi trước đại dịch. Tuy nhiên, với việc giá tiếp tục giảm và một số dấu hiệu cho thấy lạm phát hạ nhiệt trên diện rộng, Mỹ có thể đã vượt qua mức đỉnh của giá xăng.

Phạm Hà Thanh (theo ABC News, Business Insider)