Tiêu dùng & Dư luận

Giá vé máy bay nội địa đắt nhất là bao nhiêu?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến dư luận về mức giá trần vé máy bay nội địa năm 2019 để xây dựng thông tư về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Các hãng bay đang đề xuất tăng trần giá vé máy bay nội địa

Bộ Giao thông Vận tải (bộ GTVT) vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo đó, trần giá vé máy bay sẽ chưa tăng trong năm 2019 mà vẫn được giữ nguyên như quy định đang áp dụng từ tháng 8/2015.

Khung giá trần vé máy bay tại dự thảo Thông tư ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa của bộ GTVT

Theo dự thảo, mức trần thấp nhất là 1,6 triệu đồng cho nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội khoảng cách dưới 500 km và cao nhất là 3,75 triệu đồng cho các đường bay 1.280 km trở lên.

Mức giá trần này chưa bao gồm các loại thuế phí như: Thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ đơn vị vận hành nhà ga, an ninh; dịch vụ tăng thêm mà khách có quyền lựa chọn sử dụng hoặc không.

Đây là lần đầu tiên khung trần giá vé máy bay nội địa được đưa ra dưới dạng Thông tư, trước đây khung giá này dưới dạng văn bản do cục Hàng không ban hành.

Trước đó, từ đầu năm 2018, các hãng hàng không trong nước đã đề xuất bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay, do mức trần hiện nay đã được áp dụng từ năm 2015, trong khi giá nhiên liệu đã tăng nhiều so với thời điểm đó.

Riêng Jetstar Pacific đề nghị cụ thể tăng mức tối đa lên đến 25% so với quy định hiện tại.

Thậm chí, trong khi chờ được duyệt đề xuất, một số hãng đã tăng phụ phí với hành khách. Việc các hãng hàng không tăng phụ thu khiến giá vé máy bay tăng hơn 2,5%.

Tại cuộc họp tháng 6 vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo Điều hành giá đã yêu cầu bộ GTVT rút kinh nghiệm để xảy ra tình trạng trên.

Không để thời điểm điều chỉnh giá vé trong lúc người dân đi lại nhiều và đưa nội dung điều chỉnh giá vé hàng không vào phương án kiểm soát giá của Bộ.

Sau đó cục Hàng không đã có văn bản đề xuất bộ GTVT duy trì khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, từ đó tới nay câu chuyện trần giá vé máy bay không được bàn tới nữa.

H.Yến