Kinh tế vĩ mô

Giá vé máy bay có tăng cao sau khi mở cửa trở lại?

Các hãng hàng không đều thể hiện tinh thần sẵn sàng bay trở lại và khẳng định doanh thu là vấn đề sau cùng, chấp nhận khó khăn nếu được bay trở lại.

Tại toạ đàm “Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn” do Báo Giao thông tổ chức vào ngày 8/10, trao đổi về vấn đề giá vé máy bay trong thời gian tới khi ngành hàng không được mở cửa trở lại, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam về hàng không dân dụng, giá vé bằng chi phí đi lại của ngành hàng không và các hãng không được phép bán quá mức giá đã đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước.

“Như vậy sẽ không thể có tình trạng giá vé quá cao, quá mức chịu đựng của người dân, vì chúng ta đều đã có quy định”, ông Võ Huy Cường khẳng định.

Tất nhiên khi mở cửa lại, cơ quan chức năng và các hãng sẽ có sự tính toán, nhưng với tinh thần hỗ trợ cho người dân thì mức giá cũng sẽ đa dạng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways chia sẻ: “Thực tế, Bamboo Airways cũng như các hãng, vấn đề bay trở lại là rất quan trọng. Tôi cho rằng, doanh thu là vấn đề sau cùng, trước hết phải là để duy trì hoạt động".

“Hiện nay, tại các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn có những chuyến bay cất cánh lên rồi lại hạ cánh xuống để duy trì bảo dưỡng tàu bay. Quy trình này rất tốn kém. Việc này chúng ta đều biết rất rõ là không thể kéo dài thêm được lâu hơn nữa”, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân, thời điểm này là cơ hội để các hãng hàng không tập dượt các đường bay nội địa để chuẩn bị kinh nghiệm, nguồn lực mở lại các đường bay quốc tế để hoà nhập với nền kinh tế thế giới.

Cũng theo ông Quân trong giai đoạn đầu, khi thực hiện hàng loạt các quy trình phòng chống dịch bằng đường hàng không, hành khách đáp ứng được đủ các điều kiện để đi sẽ không nhiều tuy nhiên việc mở lại đường bay vẫn rất quan trọng.

“Mở lại các chuyến bay thời điểm này chắc chắn sẽ không đạt được doanh thu. Dù điều đó rất quan trọng, nhưng theo tôi, quan trọng nhất bây giờ không phải là mục tiêu doanh thu mà là tìm ra các giải pháp thực hiện mục tiêu phòng, chống dịch nhưng mở cửa từng bước để chúng ta tập dượt các đường bay nội địa để chuẩn bị kinh nghiệm, nguồn lực và từng bước sẽ tiến ra quốc tế”, ông Nguyễn Mạnh Quân thông tin thêm.

Chia sẻ quan điểm, ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho rằng với Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không khác, bất kỳ một chuyến bay nào khi cất cánh đều phải đảm bảo các tiêu chí về an toàn là quan trọng nhất và đặt lên trên hết, không phải là doanh thu.

Về tinh thần sẵn sàng của doanh nghiệp trong việc mở lại hàng không, ông Quang khẳng định: “Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không đều đã sẵn sàng bay trở lại, nếu cho phép bay, chỉ sau 2 tiếng nữa là chúng tôi có thể bay được".

Theo đại diện VietnamAirrlines, đây chính là cơ hội các hãng hàng không tập trung phân tích, đánh giá, áp dụng các giải pháp chuyển đổi số để giúp khách hàng tiệm cận với các sản phẩm hàng không dễ dàng nhất có thể trong bối cảnh dịch bệnh. Đại dịch làm thay đổi hành vi của khách hàng cũng như tư duy quản lý, điều hành của ngành hàng không, cách khai thác vận chuyển của các hãng hàng không.

Vietjet Air đề nghị không áp dụng giá sàn cho giá vé máy bay, tạo điều kiện để người dân đi lại dễ dàng hơn.

Đại diện Vietjet Air, ông Nguyễn Bác Toán cũng khẳng định: “Nếu được cho phép bay, chúng tôi có thể bay ngay, không có vấn đề gì. Điều này chúng tôi thực hiện ngay từ đầu. Tất cả các đường bay đều triển khai rất nhanh.

Về vấn đề giá, theo ông Toán: “Quan điểm của Vietjet là không có giá độc quyền. Hiện nay, đưa ra giá như thế nào là việc của doanh nghiệp, quyết định trên cơ sở kinh tế thị trường, quy luật cạnh tranh, chúng tôi không đặt ra giá sàn trong tình cảnh khó khăn dịch bệnh hiện nay".

“Chúng tôi cũng đề nghị không áp dụng giá sàn. Vì người dân đã quá vất vả rồi, chúng ta nên để người dân đi lại dễ dàng, không còn phải đi lại bằng xe máy khổ sở như những hình ảnh trong những ngày vừa qua, để từ đó khôi phục kinh tế và cho phép cuộc sống thực sự trở lại bình thường mới”, ông Nguyễn Bác Toán đề nghị.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất với Bộ GTVT áp giá sàn vé máy bay. Theo dự thảo trình lên, dự kiến từ 1/11 đến hết tháng 10 năm sau, mức tối thiểu vé máy bay bằng 20% mức giá tối đa quy định. Tùy từng nhóm đường bay, giá sàn được đề xuất từ 320.000 đồng đến 750.000 đồng một chiều. Theo lý giải của Cục Hàng không Việt Nam, chính sách khung giá tạm thời này nhằm giải quyết khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho các hãng hàng không.