Xu hướng thị trường

Giá vàng tăng phi mã, người dân có nên mua “lướt sóng”?

Giá vàng đang trong những ngày tăng chóng mặt. Vàng tăng theo giờ khiến nhà đầu tư đứng ngồi không yên trước cơ hội kiếm lời mười mươi mà tiềm ẩn không ít rủi ro.

Giá vàng sẽ còn tăng mạnh

Từ đầu tháng 8 đến nay, giá vàng liên tục đi lên và đạt đỉnh hơn 42 triệu đồng/lượng. Trong phiên mở cửa sáng 13/8, so với phiên cuối tuần, giá vàng Doji tại thị trường Hà Nội tăng thêm 200.000 đồng/lượng, niêm yết chiều mua vào 41,40 triệu đồng/lượng và 42,10 triệu đồng/lượng bán ra.

Hay như giá vàng SJC của công ty tập đoàn vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC tại thị trường TP.HCM cũng tăng mạnh tới 550.000 đồng/lượng lên 41,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,20 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng sẽ còn tăng mạnh thêm nữa.

Vậy nhưng, đà tăng của quý kim vàng vẫn chưa dừng lại. Chốt phiên giao dịch chiều 13/8, giá vàng SJC của Doji đã lại tăng thêm 530.000/lượng nữa, lên mức 41,93 triệu đồng/lượng và tăng 380.000 đồng/lượng chiều bán ra lên 42,48 triệu đồng/lượng.

Các nhà vàng như Phú Quý, công ty tập đoàn vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC cũng tiếp tục tăng thêm so với phiên mở cửa buổi sáng. Theo dự đoán của các chuyên gia, giá vàng sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định: “Giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đều đang tăng mạnh. Giá vàng tăng chủ yếu do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung; việc tiến trình Brexit hoàn tất mà các bên không đạt được thỏa thuận nào; khủng hoảng quân sự giữa Iran và các nước phương Tây; căng thẳng Mỹ - Triều và khủng hoảng ở khu vực Nam Mỹ. Tuy nhiên, trong tất cả những yếu tố đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là yếu tố mạnh nhất đẩy giá vàng lên cao”.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, người Việt Nam đầu tiên thành lập ngân hàng tại Mỹ

Thậm chí, theo TS. Hiếu, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang khơi ngòi cho một cuộc chiến mới – chiến tranh tiền tệ. Biểu hiện của nó, như đang thấy, đó là việc Trung Quốc hạ giá đồng Nhân dân tệ xuống mức thấp kỷ lục còn Mỹ thì đáp trả bằng cách giảm lãi suất và hạ giá đồng bảng xanh. Trước diễn biến ấy, giá vàng chắc chắn sẽ còn tăng mạnh thêm nữa.

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực cho rằng giá vàng sẽ nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ để đẩy giá lên cao hơn nữa.

Có nên mua vàng lướt sóng?

Theo diễn biến thường thấy, khi vàng tăng giá thì nhiều nhà đầu tư có xu hướng tích trữ vàng để kiếm lời. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, cần cực kỳ cẩn trọng khi đầu tư vào vàng lúc này. TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo: "Giá vàng tăng thì dĩ nhiên là cơ hội cho người mua kim loại này cũng tăng theo nhưng rủi ro cũng khá lớn. Bởi giá vàng biến thiên khó lường, nếu không cẩn thận, vàng có thể rớt giá bất cứ lúc nào. Vì vậy, trong bối cảnh này, nhà đầu tư và người dân không nên mua vàng lướt sóng”.

Trong khi đó, nhận định về tình hình thị trường vàng trong nước, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, từ đầu năm tới giờ giá vàng thế giới đã tăng tới 19% trong khi giá vàng trong nước tăng trong biên độ từ 9-10%.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng.

So sánh thị trường vàng trong nước thời gian từ khoảng năm 2011 tới nay, theo TS. Lực, sau 8 năm tâm lý đầu cơ vàng đã có nhiều thay đổi đáng kể. Hiện, kênh đầu tư vàng không còn sôi động, hấp dẫn như những năm trước.

Nếu như trước kia, mỗi khi giá vàng có biến động lớn, người dân xếp hàng dài chờ mua-bán vàng thì nay ghi nhận số lượng khách hàng tới giao dịch vắng hơn rất nhiều.

Lý do chính, theo TS. Cấn Văn Lực, là đã có nhiều kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn so với vàng. Các kênh đầu tư như quỹ khởi nghiệp, bất động sản và chứng khoán đang cho thấy sức hút vô cùng lớn, từ đó làm giảm mới quan tâm của nhà đầu tư đối với quý kim vàng.

Cùng quan điểm với TS. Nguyễn Trí Hiếu, TS. Cấn Văn Lực cho rằng người dân không nên mua vàng lướt sóng.

Những lưu ý khi đầu tư vàng

TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, theo chu kỳ cứ 10 năm vàng sẽ lại tăng giá, do đó nếu đầu tư ngắn hạn 6 tháng tới 1 năm thì không nên còn nếu đầu tư lâu dài thì cũng có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, TS. Cấn Văn Lực và TS. Nguyễn Trí Hiếu đều khuyến cáo nhà đầu tư và người dân, nếu có nhu cầu tích trữ vàng thì cần phải đặc biệt bình tĩnh, không đầu tư theo đám đông. Phải theo dõi thị trường để có hướng nhìn nhận đúng và thông tin được kịp thời.

Cùng với đó, không nên “bỏ hết trứng vào một rổ” mà phải tìm kiếm nhiều kênh đầu tư khác nhau, đa dạng hóa các kênh đầu tư (gửi tiết kiệm, chứng khoán, bất động sản, khởi nghiệp...).

Một lưu ý hết sức quan trọng là không nên dùng thu nhập chính để mua vàng mà chỉ nên đầu tư bằng khoản tiền nhàn rỗi. "Nếu dùng khoản thu chính để đầu tư vàng sẽ dễ đẩy mình và gia đình vào hoàn cảnh khó khăn. Chỉ nên dùng tiền tiết kiệm, tiền nhàn rỗi để mua vàng, nếu lỗ sẽ không ảnh hưởng đời sống", TS. Hiếu đưa ra lời khuyên.