Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng ngày 16/4/2022: Vàng SJC tăng phiên cuối tuần, áp sát mốc 70 triệu đồng/lượng

Bất chấp hoạt động chốt lời của giới đầu tư, giá vàng vẫn bật tăng sau khi bị đẩy giảm sâu.

Giá vàng thế giới 

Giá vàng hôm nay 16/4 trên sàn Kitco đang duy trì giao dịch ở mức 1.973,2 - 1.973,7 USD/ounce. Giá vàng chốt phiên hôm qua ở mức 1.974,20 USD/ounce; giảm nhẹ 3,10 USD/ounce.

Giá vàng thế giới chốt phiên tuần này ở mức cao, dù có giảm nhẹ vào phiên hôm qua do đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi việc tăng lãi suất của Mỹ.

Đồng USD tăng 0,5% khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Trong khi, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng.

Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát và rủi ro địa chính trị, nhưng việc tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Ông John Williams, Chủ tịch Fed tại New York cho biết ngân hàng trung ương nên xem xét tăng lãi suất thêm 0,5 điểm % tại cuộc họp tiếp theo vào tháng Năm.

Tuy nhiên, vàng vẫn hướng tới mức tăng thứ hai liên tiếp trong tuần, tăng khoảng 1,3% cho đến nay.

Giá vàng trong nước 

Sáng ngày 16/4, giá vàng đối với SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 69,1 triệu đồng/lượng, bán ra 69,7 triệu đồng/lượng, tăng thêm 100.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua.

Một số doanh nghiệp khác giao dịch vàng SJC ở mức thấp hơn 69 triệu đồng/lượng mua vào, 69,65 triệu đồng/lượng bán ra. Biên độ chênh lệch giá mua – bán thấp nhất từ 600.000 đồng/lượng. Như vậy, các doanh nghiệp đã thu hẹp đáng kể biên độ giá mua – bán vàng SJC so với mức gần cả triệu đồng/lượng vào những thời điểm giá vàng biến động mạnh.

Trong khi đó, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại cũng được giao dịch quanh 55,9 triệu đồng/lượng mua vào, 56,8 triệu đồng/lượng bán ra, ổn định so với hôm qua. Biên độ chênh lệch giá mua – bán ở mức 900.000 đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước những ngày qua có sự biến động khác biệt giữa vàng SJC và vàng trang sức. Hiện giá vàng SJC vẫn đang cao hơn giá vàng trang sức khoảng 13 triệu đồng/lượng.

Đáng lưu ý, biên độ chênh lệch giá vàng trang sức được các doanh nghiệp neo ở mức cao hơn so với vàng SJC.

Hương Anh (tổng hợp)