Thế giới

Giá trị thị trường của hãng khởi nghiệp xe điện Lucid vượt qua Ford

Kể từ khi Lucid Group niêm yết cổ phiếu thông qua thỏa thuận SPAC vào tháng 7 năm nay, giá cổ phiếu công ty đã tăng hơn 80%.

Vào thứ Ba ngày 16/11, giá trị thị trường của công ty khởi nghiệp xe điện Lucid Group đã vượt qua Ford, hãng xe danh giá thành lập năm 1903. Cụ thể, giá trị thị trường của Lucid đạt 89,9 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu công ty tăng vọt lên 24%. Theo tờ The Verge, Ford kết thúc ngày với giá trị khoảng 79 tỷ USD. Giá trị của Lucid đã gần đạt tới General Motors, một hãng xe nổi tiếng khác ra đời năm 1908, hiện ở mức vốn hóa thị trường 90,9 tỷ USD. Theo tờ CNBC, cổ phiếu Lucid đóng cửa hôm thứ Ba 16/11 ở mức 55,52 USD /cổ phiếu, còn General Motors đóng cửa hôm thứ Ba ở mức 62,61 USD/cổ phiếu.

Kể từ khi Lucid Group niêm yết cổ phiếu thông qua thỏa thuận SPAC vào tháng 7 năm nay, giá cổ phiếu công ty đã tăng hơn 80% cho đến cuối thứ Hai 15/11. Ông Peter Rawlinson, Giám đốc điều hành Lucid Group cho biết, còn một chặng đường dài để cổ phiếu và giá trị thị trường của công ty khởi nghiệp xe điện này vượt qua các nhà sản xuất ô tô truyền thống và cuối cùng được đánh giá so với các công ty đầu ngành như Tesla.

Tuy vậy, vốn hóa thị trường của Lucid vẫn kém xa Tesla. Vào tháng 10, Tesla đã chính thức tham gia vào “câu lạc bộ” các công ty có vốn hóa thị trường nghìn tỷ USD như Apple, Amazon và Microsoft, nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ và giá cổ phiếu tăng vọt.

Vào tuần trước, Rivian, một hãng khởi nghiệp xe điện khác có sự hậu thuẫn của Amazon đã bán được cổ phiếu với giá 78 USD/cổ phiếu trong cuộc phát hành lần đầu ra công chúng (IPO), nhờ đó huy động được gần 12 tỷ USD và đưa vốn hóa thị trường của mình đạt khoảng 140 tỷ USD. Đây là vụ IPO lớn nhất ở Mỹ kể từ cuộc phát hành 16 tỷ USD của mạng xã hội Facebook vào năm 2012.

Ông Peter Rawlinson, Giám đốc điều hành Lucid Motors. Ảnh: CNBC.

Lucid Motors đã xác nhận mẫu xe Lucid Air Dream Edition 2022 chạy hoàn toàn bằng điện của hãng đang được tiến hành sản xuất tại nhà máy mới ở Casa Grande, Arizona. Lô xe đầu tiên Lucid Air Dream Edition 2022 trị giá 169.000 USD đã bắt đầu được giao tới khách hàng vào cuối tháng 10. 

Vào tháng 7, Lucid Motors thông báo dự kiến ​​sẽ sản xuất 20.000 chiếc sedan Lucid Air vào năm 2022 và tạo ra doanh thu hơn 2,2 tỷ USD. Ông Rawlinson đã xác nhận lại mục tiêu sản xuất đó vào thứ Hai 15/11 nhưng cảnh báo "mục tiêu không phải là không có rủi ro" trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Công ty cũng cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã có hơn 17.000 đơn đặt trước cho chiếc sedan Air tính đến thời điểm hiện tại, tăng từ mức 13.000 đơn trong quý III vửa qua.

Phạm Thu Thanh (theo CNBC, The Verge)