Tiêu điểm thế giới

Giả thuyết mới: MH370 thành "máy bay ma" vài tiếng đồng hồ trước khi lao xuống biển?

Một giả thuyết gần đây về MH370 đã mô tả lại khoảng thời gian chiếc máy bay gặp nạn và lý do vì sao cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah không thể giành lại quyền điều khiển trong buồng lái.

Cơ phó Fariq Abdul Hamid.

Tờ Daily Star mới đây dẫn quan điểm của cây viết hàng không Christine Negroni tin rằng, chiếc máy bay MH370 thực tế đã gặp sự cố ngay từ khi khởi hành bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Negroni đặt ra giả thuyết cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đang đi vệ sinh vào thời điểm MH370 gặp trục trặc, trong khi cơ phó Fariq Abdul Hamid phải nỗ lực thực hiện nhiệm vụ giải cứu máy bay một mình.

Cây bút từng viết cho tờ New York Times cho biết, cơ trưởng đã bị bất tỉnh do thiếu oxy nhưng vẫn còn sống trong suốt hành trình sau đó của MH370.

"Máy bay bắt đầu hướng về phía Nam. Đó là khoảng thời gian tôi tin rằng cả cơ phó Fariq cũng bất tỉnh”, Tác giả của The Crash Detective: Investigating the World's Most Mysterious Air Disasters, nói với Daily Star.

Vì não của anh ta thiếu ôxy và không còn ý thức, MH370 đã tiếp tục hành trình như một chiếc “máy bay ma”. Điều này cũng từng xảy ra ở Mỹ, khi một chiếc máy bay với hai phi công bị bất tỉnh đã hạ cánh ở Mexico.

Trong cuốn sách được phát hành bởi Atlantic Books ở Anh, Negroni đặt câu hỏi: Vậy chuyện gì đã xảy ra? Tại sao cơ trưởng Zaharie từ nhà vệ sinh trở lại buồng lái?

Cây bút này mô tả rằng, "mọi thứ trở nên hỗn loạn, báo động cảnh báo độ cao vẫn kêu”.

"Tôi cho rằng Zaharie đã sử dụng nhà vệ sinh hạng thương gia vốn cũng dành cho phi hành đoàn chuyến bay”, Negroni nhận định. “Trong tất cả các phòng vệ sinh của các máy bay Boeing 777 đều có mặt nạ thả xuống để cung cấp oxy trong trường hợp giảm áp”.

"Hãy tưởng tượng Zaharie sẽ như thế nào khi nhìn thấy mặt nạ rơi xuống”, Negroni nêu quan điểm. "Anh ấy sẽ cảm thấy khó hiểu trong giây lát nhưng với kinh nghiệm của mình, anh ấy sẽ nhận ra ngay lập tức những gì đã xảy ra và những gì cần phải làm”.

"Tuy nhiên, anh ta phải đưa ra lựa chọn: cố gắng quay trở lại buồng lái mà không cần oxy bổ sung, hoặc ở trong phòng vệ sinh và đợi cơ phó Fariq đưa máy bay xuống độ cao thấp hơn và sau đó mới quay trở lại khoang lái”.

"Tôi đoán Zaharie không tin tưởng vào khả năng xử lý tình huống khẩn cấp của Fariq và chọn cách hành động đầu tiên. Nhưng ảnh hưởng của việc thiếu oxy đã làm tê liệt Zaharie”.

"Các chi của anh ấy run rẩy. Anh ấy phải vật lộn để ra khỏi nhà vệ sinh. Có lẽ anh ấy muốn tìm một tiếp viên hàng không hoặc một bình oxy di động”.

"Trong vài phút đánh giá tình hình, có lẽ anh ta vẫn giữ được sự tập trung và nhanh chóng di chuyển đến cửa buồng lái”.

"Khoảng cách giữa phòng vệ sinh và buồng lái chỉ là một vài bước, nhưng giống như Fariq, Zaharie là người hút thuốc và có lẽ dễ bị ảnh hưởng bởi việc thiếu oxy hơn”.

"Kể cả khi rời khỏi nhà vệ sinh để tới cửa buồng lái mà không mất ý thức, một thử thách khác sẽ chờ đợi anh ta”.

"Cửa buồng lái tự động mở khóa khi độ cao mất kiểm soát. Zaharie có nhớ điều đó không? Hay anh ta, bằng thói quen, dừng lại bên ngoài cửa và thử nhập mã?"

Có phải anh ta đã mất những giây phút quý giá để cố nhớ lại mật mã mà anh ta không cần? Hay anh ta đã nắm lấy tay cầm và mở cửa nhưng chịu thua vì thiếu oxy trước khi ngồi vào chỗ của mình?

"Các phi công tại Malaysia Airlines cho rằng, sẽ rất khó khăn cho cơ trưởng Zaharie trở lại khoang lái trong tình trạng nói trên”.

"Cơ trưởng đã không thể lấy lại quyền chỉ huy máy bay. Nếu có, mọi thứ có thể đã diễn ra rất khác", Negroni kết luận.