Thế giới

Giá than giao sau ở Trung Quốc giảm gần 60%

Giá than giao sau ở Trung Quốc đã giảm sâu, sau khi sản lượng than hàng ngày toàn quốc đạt mức cao lịch sử mới và ổn định.

Sản lượng than hàng ngày của Trung Quốc hiện đã ổn định, sau khi đạt mức hơn 12 triệu tấn. Giá than giao sau cũng đã giảm gần 60% so với mức đỉnh đạt được hồi tháng 10, xuống còn 800 NDT/tấn (125,25 USD/tấn), Global Times đưa tin hôm 21/11, dẫn nguồn Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC).

Sản lượng than toàn quốc của Trung Quốc đạt 12,05 triệu tấn vào ngày 10/11, một mức cao lịch sử mới và hiện đã ổn định sau khi đạt sản lượng hàng ngày hơn 12 triệu tấn, Global Times dẫn nguồn hãng tin China Reform Daily cho biết.

Dự trữ than tại các cảng và nhà máy điện đang tăng nhanh chóng, với dự trữ tại các nhà máy điện đạt 129 triệu tấn vào ngày 14/11 và dự kiến đạt 140 triệu tấn vào cuối tháng 11, Reuters đưa tin, dẫn nguồn truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV.

NDRC sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp có mục tiêu để đảm bảo nguồn cung và giá than ổn định, bao gồm thúc đẩy sản xuất và tăng cường giám sát việc thực hiện các hợp đồng than trung và dài hạn, trang Hellenic Shipping News đưa tin, trích dẫn lời của người phát ngôn của NDRC, Meng Wei.

Để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trong mùa sưởi ấm, Meng cho biết, NDRC cũng sẽ cố gắng tăng nguồn cung khí đốt tự nhiên. Nhiều nỗ lực cũng sẽ được thực hiện để thúc giục các công ty hoạt động hết công suất, tăng nguồn cung ở các khu vực trọng điểm như miền Bắc Trung Quốc và ổn định giá khí đốt tự nhiên cho người dùng dân cư.

Meng cho biết, giá than nhiệt và than giao sau đã giảm đáng kể, sau khi các biện pháp của chính phủ nhằm ổn định nguồn cung và giá than được áp dụng.

Bị ảnh hưởng bởi giá than giảm, giá thành của nhiều loại nguyên vật liệu bao gồm thép, nhôm và kính cũng giảm mạnh, Global Times cho biết.

Minh Đức