Thế giới

Giá nhôm tiến sát mức cao kỷ lục sau diễn biến mới nhất về Ukraine

Giá nhôm giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) đã trồi sụt, rồi sau đó giữ nguyên ở mức 3,208 USD/tấn vào lúc 10:40 sáng 16/2 tại Thượng Hải.

Giá nhôm dao động, tiến gần mức cao nhất trong 13 năm kể từ năm 2008, khi các nhà giao dịch đánh giá tác động của động thái từ phía Nga giúp xoa dịu căng thẳng về Ukraine và áp lực dai dẳng của việc chi phí năng lượng tăng cao đối với nguồn cung toàn cầu, Bloomberg đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông hy vọng có một giải pháp ngoại giao cho căng thẳng với Mỹ và các đồng minh của Mỹ, đồng thời tuyên bố rút một phần quân khỏi khu vực gần biên giới với Ukraine, theo Bloomberg. Tin tức này đã mang lại những diễn biến tích cực trên khắp các thị trường và giảm bớt lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung từ Nga trong trường hợp xảy ra hành động quân sự hoặc các lệnh trừng phạt.

Trước đó, Reuters đưa tin, giá loại kim loại nhẹ - được sử dụng nhiều trong đóng gói và vận chuyển - đã tăng khoảng 14% trong năm nay sau khi tăng 42% vào năm 2021 do Trung Quốc, quốc gia sản xuất hơn một nửa nguồn cung trên thế giới, đã hạn chế sản lượng để giảm ô nhiễm, và cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu khiến ngành công nghiệp luyện nhôm ở châu lục này bị đình trệ.

Giá nhôm giao ngay trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) đạt mức cao nhất kể từ năm 2008 trong tuần này, báo hiệu sự thiếu hụt nguồn cung ngay lập tức, trước khi hạ nhiệt hôm 15/2.

Aluminium Dunkerque của Pháp là nhà máy luyện nhôm chính lớn nhất châu Âu. Ảnh: Alcircle

Tại Trung Quốc, nhà sản xuất và tiêu thụ nhôm lớn nhất, đà tăng giá được củng cố bởi nguồn cung thắt chặt do các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh, Công ty Jinrui Futures (có trụ sở tại Hồng Kông, Trung Quốc) cho biết trong một ghi chú.

Trong một diễn biến khác, lạm phát của Trung Quốc đã chậm lại trong tháng 1, tạo điều kiện cho Ngân hàng Trung ương nước này có thêm không gian để nới lỏng định lượng trước cuộc họp lãnh đạo chính trị quan trọng vào cuối năm nay. Triển vọng nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ đã hỗ trợ cho đà tăng của giá các loại kim loại.

Giá nhôm giao sau 3 tháng trên sàn LME đã trồi sụt, rồi sau đó giữ nguyên ở mức 3,208 USD/tấn vào lúc 10:40 sáng 16/2 tại Thượng Hải.

Giá loại kim loại này chạm mức 3,333 USD/tấn trong giao dịch trong ngày tuần trước, mức giá cao nhất kể từ mức kỷ lục 3,380,15 USD/tấn được ghi nhận năm 2008. Giá các loại kim loại khác cũng biến động.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Reuters)