Thế giới

Giá nhiên liệu tăng gây sức ép cho tài xế nhiều nước châu Á

Hàn Quốc đã gia hạn giảm thuế nhiên liệu thêm 3 tháng nữa cho đến hết tháng 7/2022, như một phần trong các nỗ lực nhằm kiềm chế đà tăng lạm phát.

Giá nhiên liệu tăng vọt đang làm dấy lên làn sóng quan ngại của các tài xế xe tải và tài xế giao đồ ăn khắp châu Á. Điều này gây ra lo ngại về sự gián đoạn có thể xảy ra, làm tăng thêm rủi ro trong chuỗi cung ứng.

Tại Hàn Quốc, dữ liệu từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (KNOC) nước này cho thấy vào tuần trước giá dầu diesel trung bình đã tăng 44% so với một năm trước đạt mức cao nhất kể từ năm 2008, trong khi giá xăng tăng hơn 30%. Nhóm công đoàn đại diện cho các tài xế Hàn Quốc chia sẻ rằng chi phí nhiên liệu gia tăng nhưng các loại giá cước vận tải và phí giao hàng không thay đổi, đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiền lương của người lao động,

Theo Cargo Truckers Solidarity (CTS), một công ty liên kết với Liên đoàn công nhân vận tải và dịch vụ công cộng Hàn Quốc (KPTU), các nhà vận hành xe tải chở hàng trọng lượng 25 tấn ở nước này đang phải chi trả trung bình thêm khoảng 2,5 triệu won (tương đương 2.070 USD) cho động cơ diesel vào tháng 3 so với một năm trước đó. Trong khi đó, các tài xế giao đồ ăn phải trả thêm khoảng 50.000 won để đổ đầy bình xăng mỗi tháng.

Hàn Quốc đã gia hạn giảm thuế nhiên liệu thêm ba tháng nữa đến hết tháng 7, như một phần trong các nỗ lực nhằm kiềm chế đà tăng lạm phát. Tuy nhiên, các công nhân ở nhiều lĩnh vực từ giao đồ ăn đến vận tải đường bộ, vốn là những dịch vụ đóng vai trò quan trọng hơn trong thời kỳ đại dịch Covid-19, đang phải tìm kiếm thêm sự hỗ trợ từ chính phủ để bù đắp giá nhiên liệu tăng cao.

Ông Gu Gyo-hyeon, người đứng đầu tổ chức Rider Union đại diện cho khoảng 1.000 tài xế giao đồ ăn Hàn Quốc, chia sẻ: “Giá xăng tăng vọt là một gánh nặng lớn đối với chúng tôi”; “Không giống như các ngành công nghiệp khác, chúng tôi không nhận được trợ cấp từ chính phủ. Điều này khiến chúng tôi càng khó duy trì việc làm của mình”.

Chủ tịch Lee Bong-ju của công ty Cargo Truckers Solidarity cho biết trong một cuộc họp báo vào tuần trước: “Giá dầu diesel tăng chóng mặt đang khiến chúng tôi chịu nhiều thiệt hại để duy trì hoạt động. Nhưng chúng tôi phải chịu đựng và tiếp tục làm việc vì lo sợ có thể mất hợp đồng lao động”.

Những tài xế giao hàng tại Hàn Quốc vào ngày 16/9/2020. Ảnh: Yonhap.

Chi phí năng lượng tăng cao đã gây thêm sức ép lên lạm phát trên toàn cầu. Giá năng lượng ảnh hưởng đến mọi thứ, từ dịch vụ đi xe Uber đến đồ chơi trẻ em, bởi dầu mỏ là nền tảng cho các lĩnh vực thiết yếu trong nền kinh tế như vận chuyển và sản xuất.

Giá dầu diesel ở New Delhi đã tăng vọt trong tháng 3, sau khi được duy trì kiểm soát suốt hơn 4 tháng trước đó. Điều này làm dấy lên làn sóng quan ngại của một số nhà lập pháp phe đối lập trong quốc hội Ấn Độ. Chủ tịch Kultaran Singh Atwal của Hiệp hội vận tải ô tô Ấn Độ (AIMTC), tổ chức đại diện cho hàng triệu tài xế xe tải và xe buýt, nhận định giá năng lượng tăng đột biến đang gây thiệt hại lớn đối với lĩnh vực vận tải đường bộ. Bởi dầu diesel chiếm khoảng 70% chi phí vận hành.

Nhật Bản đã tối đa hóa khoản trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu. Các tài xế taxi của Tokyo đang tìm cách nhằm tăng giá vé lần đầu tiên sau 15 năm. Trong khi đó, Pakistan đang tung ra chương trình cứu trợ trị giá 6 tỷ USD theo thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giúp giảm giá nhiên liệu và cam kết không tăng cho đến ít nhất là tháng 6.

Các công ty gọi xe và nhà cung cấp dịch vụ vận tải khác cũng đã thực hiện những hành động để ứng phó với áp lực ngày càng tăng. Tại Mỹ, Lyft Inc và đối thủ là Uber Technology Inc thu thêm phụ phí mỗi chuyến xe để hỗ trợ tài xế. Grab Holdings Inc ở Singapore cũng có động thái tương tự nhằm giảm bớt hóa đơn xăng cho tài xế

Phạm Hà Thanh (theo Bloomberg, Indian Express)