Sự kiện

Gia Lai: Xác định nhầm yếu tố dịch tễ, 1.300 người mắc kẹt

Nhầm lẫn trong việc xác định yếu tố dịch tễ, khiến 1.300 người tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai bị mắc kẹt.

Ngày 2/2, bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đang cách ly, điều trị cho bệnh nhân T.H.M, SN 2003, thôn Đồng Sơn, xã Kim Tân, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai có kết quả dương tính lần 1 với SARS-Cov-2.

Trước đó, từ 5h sáng 30/1, UBND tỉnh Gia Lai đã phong tỏa trung tâm Y tế huyện Ia Pa. Người dân ở đây phải thực hiện giãn cách xã hội, chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết.

Theo đó, tối 30/1, anh M. đau bụng, đến trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ia Pa. Vì TTYT huyện Ia Pa phong tỏa cách ly nên anh M. được hướng dẫn ra TTYT huyện Phú Thiện để khám bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai được kiểm soát nghiêm ngặt.

Sau khi thăm khám tại TTYT huyện Phú Thiện, anh M. tiếp tục được chuyển bằng ô tô BKS 81A 203.55 ra bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai.

Tại khoa Cấp cứu của bệnh viện này, các bác sĩ đã thăm khám (có phòng hộ cá nhân) nhưng vì không có khu cách ly nên đã chuyển anh M. sang bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Tại đây, anh M. được bác sĩ xác định không có yếu tố dịch tễ (không tiếp xúc với ai, chỉ đi chặt mía với cha mẹ, giấy chuyển viện là của TTYT huyện Phú Thiện) nên xảy ra sự nhầm lẫn.

Tại khoa Nội, 1 điều dưỡng tiếp đón và phát hiện bệnh nhân M. có yếu tố dịch tễ do cư trú tại xã Kim Tân, huyện Ia Pa nên báo cấp trên và đã chuyển ngay bệnh nhân xuống khoa Bệnh nhiệt đới cách ly.

Đến đêm 1/2, trung tâm Kiểm soát bệnh tật Gia Lai thông báo cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kết quả xét nghiệm của bệnh nhân M. dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi có kết quả, bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai phải khoanh vùng tổng kiểm soát, không nhận thêm bệnh nhân, không cho người trong bệnh viện ra ngoài và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ bệnh viện.

Chiều 2/2, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí tình hình dịch bệnh.

Hàng ngàn xuất cơm được chuẩn bị cho những người đang "mắc kẹt" trong bệnh viện.

Tới 15h cùng ngày, toàn tỉnh Gia Lai ghi nhận 12 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 và 1 ca nghi ngờ dương tính nên đang kiểm tra lại.

Hiện, tỉnh Gia Lai có 5 huyện, thị xã, thành phố có ca dương tính với SARS-CoV-2. Tính tới 17h ngày 1/2, tỉnh đã cách ly 720 trường hợp tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Suất ăn được chuẩn bị đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Đối với gần 1.300 người gồm cán bộ y tế, y, bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, cơ quan chức năng kêu gọi hỗ trợ mỗi bữa gồm 1.300 suất ăn và bố trí chỗ nghỉ ngơi ngay tại khoa Điều trị chất lượng cao đã xây xong chưa đi vào hoạt động.