Sự kiện

Gia Lai: Xác định nguyên nhân đường tránh hơn 200 tỷ đồng vừa hoàn thành đã sụt lún, nứt toác

Bộ GT&VT gửi công văn hỏa tốc về kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình đường tránh thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, Gia Lai) bị đứt gãy, nứt toác như vừa trải qua động đất.

Theo Vietnamnet, dự án đường tránh thị trấn Chư Sê chiều dài gần 10,8 km với tổng mức đầu tư là 250 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng. Dự án được khởi công xây dựng từ giữa tháng 5/2018 và hoàn thành vào tháng 6/2019. Đầu tháng 9 vừa qua, tại Km10+200 - Km10+350 (thuộc thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, huyện Chư Sê) của tuyến đường bất ngờ sụt lún, đứt gãy như vừa trải qua một trận động đất mạnh.

Tuyến đường bất ngờ sụt lún, đứt gãy như vừa trải qua một trận động đất mạnh.

Liên quan đến vụ việc báo VTC News đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh Gia Lai. Theo công văn, đầu tháng 9 vừa qua tại tuyến đường trên đã xảy ra hiện tượng sụt lún nghiêm trọng, chiều dài 150 m, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, sự cố làm hư hỏng hạng mục nền, mặt đường, may mắn không gây thương vong về người.

Xác định nguyên nhân ban đầu bị sụt lún là do hai lớp đất yếu. (Ảnh: Vietnamnet)

Qua xác minh ban đầu, nguyên nhân bị sụt lún là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, nhưng chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Liên quan đến vụ việc, trách nhiệm của các đơn vị liên quan, cụ thể đơn vị tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra, cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi.

Ngoài ra, khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban quản lý dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ các điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác.

Đối với tư vấn thiết kế, do kinh nghiệm của cá nhân tham gia công tác khảo sát còn hạn chế, chưa đánh giá hết các nguyên nhân, điều kiện bất lợi của thời tiết, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm cá nhân trách nhiệm cá nhân, tập thể. Tư vấn giám sát, chưa kịp thời phát hiện ra các điều kiện bất lợi về địa hình, địa chất, thủy văn, do đó chưa báo cáo Ban quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế kịp thời xử lý đảm bảo ổn định công trình lâu dài.

Phong Linh (tổng hợp)