Dân sinh

Gia Lai: Ra quân xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải

Dọc các tuyến đường quốc lộ trên địa bàn tỉnh Gia Lai, PV Người Đưa Tin ghi nhận thực trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.

Sau nhiều ngày đi thực tế, trên tuyến QL25 đoạn qua các huyện như: Phú Thiện,  thị xã  Ayun Pa, Krông Pa (tỉnh Gia Lai), PV ghi nhận thực trạng xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau chạy trên đường.

Những xe chở mía cơi nới thành thùng chất cao lưu thông trên đường che khuất tầm nhìn của những phương tiện tham gia giao thông khác đi phía sau.

Bên cạnh đó, còn có những xe tải chở mỳ, được cơi nới cao hơn cả mét. Mì chất cao như “núi” rơi vãi dọc đường đi.  

Chiếc xe chở mía chất quá khổ lưu thông trên Quốc lộ 25.

Thực trạng này, khiến nhiều người tham gia giao thông trên đường cảm thấy bất an, bởi đoàn xe quá khổ, quá tải che khuất tầm nhìn gây mất an toàn trong quá trình giao thông.

Tương tự, ngày 6/4, PV có mặt tại tuyến Quốc lộ 19 đoạn từ huyện Mang Yang, thị xã An Khê thực trạng xe quá khổ, quá tải cũng nhiều không kém.

Trao đổi với PV về vấn đề này, Trung tá Lê Công Ngọc, Phó Đội trưởng đội CSGT Đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Sau khi báo chí phản ánh về trực trạng xe quá khổ, quá tải xuất hiện nhiều trên đường, lãnh đạo Phòng đã chỉ đạo lực lượng CSGT các đội, ra quân, cương quyết xử lý triệt để vấn đề này. Đối với thực trạng xe chở quá khổ, quá tải, cả tài xế điều khiển xe và chủ xe đều bị xử phạt và mức phạt rất cao”.

Trung tá Lê Công Ngọc, Phó Đội trưởng đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi báo chí phản ánh lực lượng CSGT trên Quốc lộ 25 đã lập nhiều chốt trạm xử lý triệt để xe quá khổ quá tải.

Tuy nhiên, theo Trung tá Lê Công Ngọc, quá trình thực hiện xử lý chưa thể triệt để được, vì tài xế bây giờ rất tinh vi, cấu kết với nhau thuê các đối tượng dùng xe gắn máy chạy phía trước, phía sau để cảnh giới canh đường. Khi các đối tượng này phát hiện ra lực lượng CSGT tuần tra thì lập tức báo về cho tài xế tìm chỗ né tránh.

“Để đối phó với những trường hợp này, anh em luôn phải cơ động, tuần tra trên nhiều tuyến đường, nhiều hướng nhưng khi phát hiện một, đến 2 trường hợp thì tài xế đóng cửa xe, không hợp tác, kéo dài thời gian cho các xe khác luồn lách để qua các chốt trạm. Do đó, nhiều khi tổ công tác không xử lý được dứt điểm vấn đề quá khổ, quá tải trong ngày 1-2 ngày được”, ông Ngọc nói.

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng của xe.

Thiếu tá Nguyễn Bảo Hưng, Đội trưởng Đội CSGT, Công an thị xã An Khê cho biết: “Lực lượng CSGT yêu cầu 457 chủ phương tiện viết cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải. Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng phối hợp với Nhà máy Đường An Khê, Nhà máy Tinh bột sắn An Khê kiểm tra hệ thống camera tại các điểm cân hàng hóa để kịp thời phát hiện, nhắc nhở và có biện pháp xử lý đối với các phương tiện chở quá tải trọng.

Song song đó, lực lượng CSGT Công an thị xã đã thành lập các tổ kiểm tra tải trọng xe lưu động trên các tuyến đường trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý các phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép; tự ý cơi nới, thay đổi kích thước thành thùng xe; xe hết hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.

Trong 3 tháng đầu năm nay, lực lượng CSGT Công an thị xã đã lập biên bản xử phạt hành chính 31 trường hợp với số tiền hơn 173 triệu đồng”.