Hồ sơ điều tra

Gia Lai: Công an vào cuộc vụ "chiếm" đất công, cho thuê trục lợi

Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh, lãnh đạo UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai cho biết, đã chỉ đạo công an huyện vào cuộc, điều tra làm rõ người phụ nữ tên Lý lấn chiếm đất công cho người dân thuê để trục lợi. Nếu đúng bà Lý có hành vi cho người dân thuê công để trục lợi, cơ quan công an sẽ tiến hành bắt giữ, khởi tố theo quy định.

Ngày 20/11, liên quan đến bài viết mà báo Người Đưa Tin đã phản ánh: "Ngang nhiên cho thuê đất công để trục lợi" xảy ra tại khu vực lòng hồ thuộc xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông để nắm thêm thông tin.

Trao đổi với PV, ông Dũng cho biết: "Sau khi nắm được thông tin mà báo chí phản ánh, huyện đã tổ chức cuộc một cuộc họp giữa các bên có liên quan gồm: Công an huyện, UBND xã Ia Mơ, đồn Biên phòng 729, ban Quản lý lòng hồ, ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Mơ.

Tại cuộc họp tôi đã chỉ đạo từng đơn vị khẩn trương kiểm tra, nắm lại tình hình để có phương án xử lý".  

Theo ông Dũng, tại buổi làm việc, UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của lực lượng công an xã, về việc kiểm tra tạm trú tạm vắng trên địa bàn.

Lực lượng Biên phòng tổ chức tuần tra kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào trên địa bàn khu vực biên giới.

Nhiều lán trại của người dân dựng lên tại lòng hồ để trồng dưa.

Ông Dũng Khẳng định: "Đối với trường hợp người phụ nữ tên Lý, tôi đã chỉ đạo trực tiếp cho công an huyện phải đi từng lán trại của người dân đang dựng trên lòng hồ để trồng dưa nắm lại tình hình.

Quá trình lực lượng công an điều tra, nếu xác minh đúng là bà Lý lợi dụng đất công cho thuê để trục lợi cá nhân, đủ cơ sở sẽ tiến hành bắt giữ, khởi tố theo đúng quy định.

Việc này, huyện rất kiên quyết chỉ đạo Công an huyện phải điều tra làm rõ trường hợp của bà Lý, báo cáo kết quả về huyện trước 25/11, nhằm chấn chỉnh triệt để, không tái diễn ở những năm sau".

Bên cạnh đó, UBND huyện đã yêu cầu ban Quản lý thủy lợi 8 phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể được giao phụ trách lòng hồ Ia Mơ, quản lý không nghiêm, thiếu trách nhiệm để "đầu nậu" xâm chiếm đất công cho thuê trục lợi.

Theo ông Dũng, đối với trường hợp gần 20 hộ dân từ tỉnh khác đến lòng hồ thuê đất trồng dưa huyện, hiện đang rơi vào thế khó, đuổi đi cũng không được, mà cho ở lại cũng không xong.

Hiện, huyện đang tham mưu các ngành các cấp, để có phương án xử lý hợp tình, hợp lý nhất.

Đoàn xe của người dân Bình Định lên huyện biên giới Chư Prông "định cư, canh tác" nhưng chính quyền không hề hay biết.

Ngoài ra, huyện cũng sẽ yêu cầu làm rõ, kiểm điểm trách nhiệm của Công an xã Ia Mơ, về việc việc kiểm tra tạm trú tạm vắng, và lực lượng biên phòng về việc kiểm soát không chặt chẽ người và phương tiện.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, nhiều người dân từ Bình Định khăn gói lên Gia Lai thuê đất canh tác trồng dưa, nhằm phục vụ dịp Tết Nguyên đán đang lâm vào tình cảnh như ngồi trên "đống lửa", vì bị kẻ xấu lừa thuê đất công.

Trong khi người dân hoang mang, lo lắng, chính quyền lúng túng chưa tìm được cách giải quyết triệt để, thì đầu nậu đã "đút túi" hàng trăm triệu đồng tiền thuê đất của người dân.