Hồ sơ điều tra

Gia Lai: Chuyển hồ sơ sang công an vụ mất hơn 1700ha rừng

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa thiếu trách nhiệm để mất hơn 1.731ha rừng tự nhiên và hơn 321ha đất trồng rừng, thiệt hại hơn 10,7 tỷ đồng.

Ngày 22/11, tin từ Thanh tra tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa có Kết luận số 18/KL-TTr ngày 14/11 về việc thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí; công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý đất đai tại Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ia Pa (Công ty Lâm nghiệp Ia Pa) từ năm 2010 đến nay.

Theo đó, công ty này có 100% là vốn nhà nước và được giao quản lý hơn 13.900 ha rừng (đất rừng tự nhiên, rừng trồng và đất chưa có rừng).

Tuy nhiên, qua công tác thanh tra đã phát hiện, Công ty Lâm nghiệp Ia Pa để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất đai.

Cụ thể Công ty Lâm nghiệp Ia Pa (trụ sở huyện Kông Chro) thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, để mất hơn 1.731ha rừng tự nhiên và hơn 321ha đất trồng rừng. Giá trị thiệt hại do mất rừng tự nhiên là hơn 10,7 tỷ đồng.

Do sự việc nghiêm trọng, lãnh đạo liên ngành, gồm: Ban Nội chính Tỉnh ủy, VKSND tỉnh, UBKT Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Công an tỉnh và Thanh tra tỉnh Gia Lai thống nhất đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm này sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thanh tra tỉnh Gia Lai, trong số hơn 1.731ha rừng tự nhiên bị phá, lấn chiếm có trên 3,3ha rừng bị phá để xây dựng các trụ điện gió.

Năm 2014, công ty này không đưa vào kiểm kê rừng diện tích 139ha đất trồng rừng khi lập đề án sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, để một số nhân viên của đơn vị sử dụng hơn 20ha.

Đối với diện tích đất lâm nghiệp trả về địa phương, có 182ha đất nguồn gốc là đất rừng trồng nhưng công ty này lại trình UBND tỉnh Gia Lai thu hồi ghi là đất nông nghiệp, là không đúng.

Theo Thanh tra tỉnh Gia Lai, Công ty Lâm nghiệp Ia Pa quản lý hơn 13.000ha rừng, thuộc địa bàn 3 xã ở huyện Kông Chro.

Trước đó, như Người Đưa Tin thông tin, do liên tục để xảy ra mất rừng, UBND tỉnh Gia Lai có công văn yêu cầu Thanh tra tỉnh này thanh tra toàn diện đối với Công ty Lâm nghiệp Ia Pa giai đoạn từ năm 2010 đến nay.

Chỉ đạo trên của UBND tỉnh Gia Lai được đưa ra sau khi thường trực Tỉnh ủy Gia Lai có công văn yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thanh tra toàn diện đối với công ty này.