Chính sách

Giá giường nằm ở bệnh viện công lập có thể thu tới 4 triệu đồng/ngày

Đây là mức giá trong dự thảo thông tư Hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở y tế công lập cung cấp đang được Bộ Y tế rà soát lần cuối.

Theo báo Công lý đưa tin, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đang rà soát bản dự thảo cuối của Thông tư Hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở y tế công lập cung cấp. Dự kiến từ ngày 1/10/2019 sẽ có hiệu lực.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. (Ảnh: VnExpress)

Theo đó, trường hợp sử dụng tài sản công để hoạt động dịch vụ theo yêu cầu hoặc sử dụng tài sản công để liên doanh, liên kết để hoạt động dịch vụ, bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1, tiền công khám bệnh theo yêu cầu không quá 500.000 đồng/lần khám; các cơ sở y tế khác trừ bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1, giá không quá 400.000 đồng/lần khám.

Trường hợp mời các chuyên gia trong hay ngoài nước khám tư vấn sức khỏe, giá theo thỏa thuận giữa cơ sở y tế và người sử dụng dịch vụ.

Giá giường nằm tại phòng điều trị theo yêu cầu tối đa lên đến 4 triệu đồng/ngày với bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1, mỗi phòng chỉ có một giường và khu tiếp khách riêng. Cùng hạng bệnh viện này, nếu phòng có 2 giường giá nằm 2,5 triệu đồng; loại 3 giường một phòng giá 1,5 triệu đồng một giường, loại 4 giường một phòng giá 1,3 triệu đồng một giường.

Theo VnExpress, ở các cơ sở y tế khác tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, giá giường nằm tối đa 3 triệu đồng một giường. Giá giảm còn 1,7 triệu - 1,2 triệu - 900.000 đồng cho các loại phòng có 2 giường - 3 giường - 4 giường.

Ở các tỉnh còn lại, giá giường nằm tối đa 2 triệu đồng loại một phòng một giường. Số tiền giảm dần từ 1,2 triệu - 800.000 - 600.000 đồng cho các loại phòng 2 giường - 3 giường - 4 giường một phòng.

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế ban hành quy định về giá giường nằm để đảm bảo chi phí dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong bệnh viện công đúng với chất lượng cung cấp.

Dân trí đưa tin, theo Bộ Y tế, việc ban hành quy định giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở y tế công lập nhằm đảm bảo giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong bệnh viện công đúng với chất lượng cung cấp.

Theo đó, giá thành được đưa ra dựa trên việc tham khảo các bệnh viện tư và cả giá quốc tế. Mức giá đưa ra là giá trần để từ đó các bệnh viện có thể tự ban hành giá nhưng không được vượt giá trần do Bộ Y tế quy định.

Bộ Y tế đánh giá mô hình dịch vụ theo yêu cầu sẽ khuyến khích cơ sở y tế đầu tư các khu khám bệnh theo yêu cầu, xây dựng, cải tạo nâng cấp một số buồng bệnh có điều kiện dịch vụ tốt hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân.

H.M (tổng hợp)