Sức khỏe

Gia đình tá hỏa vì lý do bé trai 13 tuổi mắc bệnh giang mai

Các bác sĩ tại viện Da liễu Trung ương từng điều trị cho một bé trai 13 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh giang mai, căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Gia đình ngỡ ngàng khi biết con mắc bệnh.

Theo báo Người Lao Động, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thùy, Trưởng khoa Điều trị da phụ nữ và trẻ em (Bệnh viện Da liễu Trung ương), ngày 30/7 cho biết các bác sĩ tại đây từng điều trị cho một bé trai 13 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh giang mai, căn bệnh lây truyền qua đường tình dục. Gia đình ngỡ ngàng khi biết con mắc bệnh.

Bệnh nhi trước đó cho biết nhiều tháng nay em thấy xuất hiện ban đỏ và những vết viền vảy trên bàn tay. Ngoài ra, bộ phận sinh dục của bệnh nhi còn có vết trợt nông hình bầu dục, không có gò nổi cao, màu đỏ sẫm... Tình trạng này xuất hiện khá lâu, cậu học sinh lớp 7 này mới được bố mẹ phát hiện và đưa đi bệnh viện khám.

Hình minh họa

Theo bác sĩ Thuỳ, với những dấu hiệu điển hình, bác sĩ ngay lập tức nghi ngờ trẻ mắc bệnh giang mai nhưng cậu bé một mực cho rằng mình chưa từng quan hệ tình dục. Chỉ đến khi phụ huynh của cậu bé được "mời" ra khỏi phòng bệnh, nam bệnh nhi mới kể rằng đã quan hệ đồng giới trước đó khoảng gần 1 năm và bị lạm dụng nhiều lần.

Bác sĩ Thuỳ cho biết bác sĩ ở đây từng tiếp nhận các trường hợp trẻ mới 13-14 tuổi đi khám bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhiều trường hợp khi mắc bệnh đã tới các phòng khám tư, chữa rất lâu không dứt mới đến bệnh viện.

Báo Dân Trí cho hay, bác sĩ Đinh Hữu Nghị, Giám đốc Trung tâm đào tạo, chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, trong thực tế khám bệnh, có những bệnh nhân còn rất trẻ, đang mặc áo học sinh được gia đình đưa đến viện khám vì mắc bệnh lây truyền qua tình dục.

“Tuổi dậy thì ở trẻ sớm hơn, thiếu kinh nghiệm sống, trẻ không được hướng dẫn an toàn tình dục nên khó tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh”, BS Nghị cho biết.

Bác sĩ Nghị cho biết, trong số bệnh nhân đến khám, có những em mới 14 – 15 tuổi đã mắc sùi mào gà, lậu, bệnh lây truyền qua tình dục. Đặc biệt nhóm quan hệ đồng giới nam tỉ lệ đến khám vì bệnh lây qua đường tình dục ngày một tăng.

Bác sĩ Thùy chia sẻ, các phụ huynh đều rất ngỡ ngàng khi biết con mình mắc bệnh xã hội như lậu, giang mai, sùi mào gà... Đây là những căn bệnh dễ lây truyền qua đường tình dục không an toàn.

Đáng nói, nhiều em thanh thiếu niên vì sợ hãi gia đình phát hiện nên đã đến các cơ sở không có uy tín điều trị khiến bệnh tình trầm trọng hơn. Hoặc có những bệnh nhân đến khám khi triệu chứng không còn điển hình vì người bệnh đã trải qua tự điều trị, triệu chứng đã thay đổi.

"Bệnh nhân mắc bệnh lây truyền đường tình dục rất ngại đi khám, ngại chia sẻ. Có nhiều trường hợp đến phòng khám, điều trị bên ngoài rất đắt tiền đến vài chục triệu đồng. Thậm chí bệnh nhân nam thường được tư vấn thêm cắt thêm bao quy đầu. Trong khi nguyên tắc mắc bệnh tình dục không được làm thủ thuật các đường tiết niệu, sinh dục vì gây nguy cơ cao hơn", bác sĩ Nghị cho biết.

VOV cho hay giang mai là bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn Treponema pallidum (T. pallidum) gây ra. Xoắn khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể khi quan hệ tình dục không được bảo vệ (đường âm đạo, hậu môn hay miệng), qua các vết xước trên da, niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai.

Ngoài ra, xoắn khuẩn giang mai còn có thể lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ bào thai từ tháng thứ 4 trở đi.

Đào Vũ (Tổng hợp)