Thế giới

Giá dầu sụt giảm trước khả năng FED tăng mạnh lãi suất

Giá dầu đã giảm trong 2 tuần qua do quan ngại diễn ra suy thoái kinh tế, mặc dù nguồn cung thắt chặt khi xuất khẩu dầu thô và sản phẩm tinh chế từ Nga giảm.

Giá dầu Brent giao tháng 9 đã giảm 47 cent, tương đương 0,5% xuống 99,10 USD/thùng vào hôm 14/7, kết thúc phiên thứ ba liên tiếp dưới 100 USD.

Trong khi đó, giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 8 sụt giảm 52 cent tương đương 0,5% xuống còn 95,78 USD/thùng. Cả 2 giá dầu giao theo hợp đồng đều ở mức thấp vào hôm 14/7, thấp hơn mức đóng cửa của ngày 23/2 - một ngày trước khi diễn ra xung đột Nga - Ukraine.

Giá dầu đã giảm trong 2 tuần qua do quan ngại về khả năng nền kinh tế rơi vào suy thoái, mặc dù nguồn cung bị thắt chặt khi xuất khẩu dầu thô và sản phẩm tinh chế từ Nga giảm và gián đoạn nguồn cung ở Libya.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), nhu cầu xăng của Mỹ đã giảm trong tuần trước xuống 8,06 triệu thùng/ngày, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020 là thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh.

Cục Dự trữ Liên bang (FED) được dự báo là tiếp tục mạnh tay trong cuộc chiến với lạm phát hiện ở mức cao nhất trong vòng hơn 40 năm. Trong cuộc họp chính sách dự kiến ​​diễn ra vào ngày 26/7 -27/7, FED có thể sẽ nâng lãi suất cơ bản thêm 1% trong tháng này, theo hãng tin Reuter nhận định. 

Chuyên gia phân tích Tamas Varga tại công ty môi giới PVM Oil Associates Ltd cho biết: “Rõ ràng ngày càng có nhiều những quan ngại về tác động của lạm phát cao đối với tăng trưởng kinh tế và nhu cầu về dầu”.

Nhà máy lọc dầu Marathon Petroleum ở thành phố Anacortes, bang Washington, Mỹ vào ngày 9/3/2022. Ảnh: CNBC.

Trong hôm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ bay đến Ả Rập Xê-út để tham dự hội nghị thượng đỉnh với các đồng minh vùng Vịnh và kêu gọi các nước nâng sản lượng dầu. Tuy nhiên, công suất dự phòng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hiện ở mức thấp và không rõ Ả Rập Xê-Út có thể nhanh chóng bơm thêm bao nhiêu dầu vào thị trường.

Nhu cầu tại châu Âu cũng ghi nhận tín hiệu giảm khi Ủy ban châu Âu hạ dự báo tăng trưởng kinh tế và nâng dự báo lạm phát ​​của Eurozone sẽ đạt đỉnh ở mức 7,6% trong năm nay.

Việc áp đặt biện pháp hạn chế Covid-19 ở nhiều thành phố tại Trung Quốc nhằm kiểm soát các ca nhiễm mới có thể dẫn tới nhu cầu dầu sụt giảm. Dữ liệu hải quan Trung Quốc công bố mới đây cho thấy nhập khẩu dầu thô hàng ngày của nước này trong tháng 6/2022 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2018.

Phạm Hà Thanh (theo Fortune, Reuters)