Thế giới

Giá đất hiếm ở mức đỉnh hàng thập kỷ khi nguồn cung khan hiếm

Tình trạng khan đất hiếm xảy ra khi Trung Quốc, quốc gia chiếm 70% sản lượng toàn cầu, sử dụng hạn ngạch để hạn chế xuất khẩu loại nguyên liệu chiến lược này.

Giá kim loại đất hiếm đang tăng đột biến ở Trung Quốc, với các loại được sử dụng để làm nam châm vĩnh cửu tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ trong bối cảnh nguồn cung bị thắt chặt.

Giá của praseodymium-neodymium oxide, hoặc NdPr - hai trong số 17 nguyên tố đất hiếm được sử dụng trong nam châm NdFeB - đã tăng vọt lên 735.000 Nhân dân tệ/tấn (115.000 USD/tấn) từ hồi cuối tháng 10, mức cao nhất kể từ tháng 11/2011, theo dữ liệu từ Shanghai Steelhome E-Commerce.

Giá đã tăng gần gấp đôi trong năm nay.

Tình trạng khan đất hiếm xảy ra khi Trung Quốc, quốc gia chiếm 70% sản lượng toàn cầu, sử dụng hạn ngạch để hạn chế xuất khẩu loại nguyên liệu chiến lược được sử dụng trong mọi thứ, từ điện thoại, máy tính đến các phương tiện chạy bằng năng lượng mới.

Tình trạng thiếu điện của nước này cũng làm trầm trọng thêm sự gián đoạn nguồn cung, đồng thời giá nguyên liệu tăng cao đang làm tăng chi phí sản xuất.

Thêm vào đó, việc giá tăng đã ngăn cản một số nhu cầu, khiến các nhà sản xuất nam châm lưỡng lự trong việc mua hàng, nhà cung cấp dịch vụ thông tin và định giá trực tuyến Mysteel Global cho biết trong một lưu ý.

Nhu cầu về nam châm vĩnh cửu đất hiếm, nguyên liệu quan trọng trong sản xuất xe điện và turbine gió, tăng cao khi các chính phủ và các công ty tăng cường nỗ lực cắt giảm lượng phát thải carbon.

“Mặc dù đất hiếm cực kỳ quan trọng, nhưng chúng không phải là không thể thiếu. Với đủ động lực, đủ nguồn lực và đủ chất xám, chúng có thể được thay thế”, Constantine Karayannopoulos, CEO của Neo Performance Materials (Canada), cho biết.

“Với mức giá hiện nay, các bên đều có thể có lãi… nhưng lời cảnh báo của tôi là ngành công nghiệp đất hiếm nên hết sức cẩn thận để không giết chết con ngỗng đẻ trứng vàng”, Karayannopoulos nói với các đại biểu tại Hội nghị Quốc tế về Đất hiếm lần thứ 17 của Metal Events tại London.

Minh Đức (Theo Mining.com, Argus)