Hồ sơ điều tra

Giá đắt của hai thanh niên làng sau cái… nhận nhầm

Lần thứ hai bị nhóm thanh niên làng vượt mặt, thay vì im lặng như trước, lần này, nhóm của Nguyễn Nhật Linh “phản pháo” bằng cách vít ga, phóng xe lên chặn đầu để rồi nhận cái kết đắng.

Ngày 15/3, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Nguyễn Nhật Linh (SN 2001) và Khuất Thế Anh (SN 1999), cùng ở xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, Hà Nội) về tội Giết người, tội danh và hình phạt quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 BLHS năm 2015.

Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án.

Phiên tòa chật cứng người đến dự, những giọt nước mắt của những người “đầu bạc” đòi hai bị cáo trả lại tính mạng cho người thân của họ càng khiến không khí phiên xử thêm tang thương.

Bị hại trong vụ án là anh Phùng Anh Tuấn (SN 2003, ở thôn Bình Xá, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất).

Nguồn cơn dẫn đến vụ án xuất phát từ sự thiếu hiểu biết và một phút bồng bột, hống hách của những thanh niên làng mới lớn.

Cả khán phòng im lặng khi giọng đọc đanh thép của vị đại diện VKSND TP Hà Nội cất lên, công bố nội dung bản cáo trạng.

Theo đó, vào tối muộn ngày 11/4/2018, nhóm của Linh, Thế Anh cùng 4, 5 người bạn (tất cả đều trú tại xã Đại Đồng) chở nhau đi chơi bằng xe máy.

Khi nhóm của Linh đi xe đến khu vực ngã ba thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất thì bị một nhóm thanh niên gồm 4 người đi trên 2 xe máy rú ga vượt qua. Đi được một đoạn nhóm này còn có những lời thách thức, chửi bới nhóm Linh, thế nhưng các thanh niên xã Đại Đồng không nói gì và đi về.

Đi được khoảng 70m, nhóm Linh gặp một tốp thanh niên khác trong đó có anh Phùng Anh Tuấn (SN 2003, xã Bình Phú huyện Thạch Thất) phóng xe máy vượt qua.

Tưởng là nhóm thanh niên lúc trước chửi mình, thay vì im lặng, lần này nhóm Linh bất ngờ “phản pháo”, tăng ga vượt lên chặn đầu.

Sợ va chạm, nhóm của anh Tuấn điều khiển xe máy quay ngược lại bỏ chạy liền bị nhóm Linh đuổi theo.

Lúc này, Thế Anh điều khiển xe máy chở Linh đuổi kịp xe máy của anh Tuấn. Khi hai xe cách nhau khoảng 2m, Linh cầm gạch ném trúng gáy anh Tuấn ngồi phía sau. Sau đó, nhóm của Linh bỏ về nhà.

Anh Tuấn ngay sau đó đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Nhưng do thương tích quá nặng nên đã không bảo toàn được tính mạng. Ngay hôm sau, Nguyễn Nhật Linh đã đến công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Sáu tháng sau, Khuất Thế Anh cũng bị cơ quan cảnh sát bắt tạm giam về tội Giết người.

Tại phiên tòa, hai thanh niên làng hống hách năm nào bỗng tỏ ra sợ hãi, lo lắng trước số phận pháp lý đang dành cho mình. Những giọt nước mắt ân hận lúc này cũng không giúp các bị cáo lấy lại được tự do.

Xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, trực tiếp tước đoạt tính mạng của người khác, cần thiết phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Thời điểm phạm tội, bị cáo Nguyễn Nhật Linh chưa đủ 18 tuổi nên bị TAND TP.Hà Nội áp dụng mức án 17 năm tù. Cùng chung số phận, bị cáo Khuất Thế Anh cũng nhận bản án 17 năm về tội Giết người.