Hồ sơ doanh nghiệp

Giá cổ phiếu lao dốc, Chủ tịch Coteccons dự chi 37 tỷ gom cổ phiếu

“Hãy kiên nhẫn và đồng hành cùng công ty, những quả ngọt sau này, chúng ta sẽ cùng hái", ông Bolat Duisenov từng trấn can cổ đông khi mua gom thêm cổ phiếu CTD.

Ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) mới đây đã đăng ký mua vào 730.000 cổ phiếu CTD trong thời gian cổ phiếu giảm mạnh.

Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 3/6 đến ngày 2/7/2022 theo hình thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh. Dự kiến sau khi giao dịch thành công, ông Bolat Duisenov chính thức nâng sở hữu cổ phiếu CTD lên 1,3 triệu cổ phần, tương ứng 1,6% vốn.

Thị giá CTD tính từ đầu năm 2022 đã giảm hơn một nửa. Giá cổ phiếu CTD chốt phiên ngày 30/5 đạt 50.900 đồng/cổ phiếu. Như vậy, ông Bolat Duisenov có thể phải chi khoảng 37 tỷ đồng để gom đủ số cổ phiếu này.

Đây là lần thứ 2 vị Chủ tịch người Kazakhstan đăng ký gom cổ phiếu CTD. Lần đầu tiên đăng ký mua vào cổ phiếu CTD của ông là hồi tháng 11/2021, khi diễn biến giá trên sàn chứng khoán đang ảm đạm.

Theo đó, ông đã đăng ký mua vào 740.000 cổ phiếu CTD, nâng tỉ lệ sở hữu 0,9% cổ phần Coteccons như hiện tại. Là chủ tịch Coteccons nhưng ông Bolat Duisenov trước đó không sở hữu trực tiếp bất kỳ cổ phiếu CTD nào.

"Tôi muốn nhắc lại cam kết trước đó rằng tôi sẽ tiếp tục chỉ nhận mức lương 1 USD cho đến khi tình hình kinh doanh của công ty được cải thiện. Hãy kiên nhẫn và đồng hành cùng công ty, những quả ngọt sau này, chúng ta sẽ cùng hái", ông Bolat Duisenov nhắc lại trong thông báo gửi cổ đông mới đây về việc đăng ký mua thêm cổ phiếu.

Chủ tịch Coteccons đăng ký mua vào 730.000 cổ phiếu CTD trong thời gian cổ phiếu giảm mạnh. (Ảnh: FireAnt)

Tuyên bố nhận mức lương 1 USD của Chủ tịch Bolat Duisenov hồi tháng 11/2021, khiến thù lao của ông nhận về tương ứng 16,7 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập thấp so với vị trí Chủ tịch một tập đoàn xây dựng. Ở cùng vị trí, năm 2020, ông Nguyễn Bá Dương nhận lương gần 7 tỷ đồng, gấp khoảng 35 lần ông Bolat Duisenov.

"Chúng tôi hiện đang tập trung vào dịch vụ cốt lõi là xây dựng, đồng thời chúng tôi mong muốn chia sẻ gánh nặng với Chính phủ để đẩy mạnh triển khai xây dựng các dự án trong lĩnh vực Hạ tầng. Hiện chúng tôi cũng đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ các bên liên quan", Chủ tịch Coteccons cho hay. 

Quý đầu năm 2022, Coteccons ghi nhận doanh thu thuần 1.912 tỷ đồng, lãi sau thuế 29 tỷ đồng, lần lượt giảm hơn 25% và 46% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, so với kế hoạch lợi nhuận 20 tỷ đồng được thông qua tại Hội đồng cổ đông vừa rồi, công ty đã vượt 45% chỉ tiêu.

Năm 2022 ghi nhận Coteccons lần đầu vay nợ. Với 500 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp phát hành hồi tháng 1/2022, Coteccons đã phát sinh khoản nợ vay tài chính lần đầu tiên, kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu công bố báo cáo tài chính.