Hồ sơ doanh nghiệp

Giá cổ phiếu BAF giảm sâu, thành viên HĐQT bán gần hết vốn

Sau khi hoàn thành giao dịch, ông Lê Xuân Thọ dự thu về gần 44 tỷ đồng, đồng thời giảm tỉ lệ sở hữu của mình tại BAF xuống còn 0,55%.

Ông Lê Xuân Thọ, thành viên HĐQT của Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (HoSE: BAF) vừa báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu của mình. Theo đó, ông Thọ đã bán thành công hơn 2 triệu cổ phiếu theo phương thức khớp lệnh thỏa thuận trong ngày 4/10 vừa qua.

Sau khi giao dịch thành công, ông Thọ đã giảm tỉ lệ sở hữu của mình tại BAF từ hơn 2,87 triệu cổ phiếu (tương đương tỉ lệ 2%) xuống còn 795.000 cổ phiếu (tương đương tỉ lệ 0,55%). Thị giá cổ phiếu BAF tại ngày 4/10 là 21.050 đồng/cổ phiếu. Tạm tính theo mức thị giá trên, ông Lê Xuân Thọ đã thu về khoảng 43,7 tỷ đồng.

Ngoài ông Lê Xuân Thọ, cuối tháng 9 vừa qua, nhiều lãnh đạo của BAF cũng đăng ký bán cổ phiếu vì nhu cầu tài chính cá nhân, cụ thể: Bà Bùi Hương Giang - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Gilimex đã đăng ký bán hơn 13,8 triệu cổ phiếu BAF; ông Phan Ngọc Ấn, thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Gilimex đăng ký bán gần 6,6 triệu cổ phiếu.

Bên cạnh đó, Siba Holdings - tổ chức có cùng người nội bộ với BAF đã đăng ký mua 24,6 triệu cổ phiếu BAF với mục đích nâng tỉ lệ sở hữu theo phương thức giao dịch khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Nếu giao dịch thành công, Siba Holdings sẽ nắm trong tay hơn 54 triệu cổ phiếu, tương đương với tỉ lệ 37,65%. Giao dịch dự kiến sẽ được thực hiện từ ngày 30/9 đến ngày 28/10.

Tại phiên giao dịch sáng 6/10, cổ phiếu BAF đang giao dịch quanh vùng giá 22.100 đồng/cổ phiếu.

Diễn biến thị giá cổ phiếu BAF. (Nguồn: TradingView).

Về tình hình kinh doanh, lũy kế 6 tháng đầu năm, BAF thu về 3.164 tỷ đồng doanh thu thuần và 128 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt khoảng 40% và 36% so với nửa đầu năm 2021. 

Năm 2022, BAF lên kế hoạch doanh thu đạt 5.950 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 402 tỷ đồng. Như vậy, 6 tháng đầu năm, BAF thực hiện được 53% kế hoạch doanh thu và 31,8% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Giải trình kết quả kinh doanh trong quý, công ty lý giải nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm lợi nhuận là do ngành chăn nuôi 6 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn liên quan đến dịch bệnh và ảnh hưởng đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu đầu vào từ diễn biến cuộc chiến tranh Nga - Ukraine. Ngoài ra, công ty cũng cho biết, do giá nguyên liệu đầu vào cao nên mặc dù sản lượng, doanh thu mảng chăn nuôi tăng cao nhưng lợi nhuận so với cùng kỳ giảm.

Chia sẻ với truyền thông gần đây, ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch HĐQT công ty BAF cho biết, hiện công ty có công thức dinh dưỡng trong chăn nuôi heo độc quyền, đó là hoàn toàn không có chứa các thành phần gốc đạm động vật, chỉ sử dụng các thành phần có gốc thực vật. Như vậy, heo BAF có thể gọi là heo ăn chay.

Công thức trên chỉ được dùng để sản xuất để cung cấp cho đàn heo nuôi trong nội bộ và không bán thương mại ra ngoài thị trường..