Văn hoá

Giá cá chép giảm mạnh, dân Thủ đô tất bật cúng Táo quân sớm

Giá cá chép cúng Táo quân năm nay giảm chỉ bằng 1/2 năm trước. Do trùng với lịch nghỉ Chủ nhật nên người dân Thủ đô tất bật cúng Táo quân từ hôm nay (22/12 Âm lịch).

 

Ngày mai mới là 23/12 Âm lịch - ngày Táo quân chầu trời theo phong tục cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, do vào ngày nghỉ Chủ nhật nên từ sáng nay (22/12 Âm lịch), người dân Thủ đô đã tất bật mua cá chép, đồ thờ cúng ông Công ông Táo sớm.

Theo ghi nhận của PV, từ sáng nay, tất cả các chợ lớn, chợ cóc trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, đồ thờ cúng phục vụ cúng ông Công ông Táo đã được bày bán la liệt.

Giá cá chép rẻ hơn năm 2018 khá nhiều. Cụ thể, giá bán buôn giảm 100.000 đồng/kg, kéo theo giá bán lẻ dao động 25.000 đồng/3 con so với giá 50.000 đồng như năm ngoái. Giá hoa cúc tăng 5.000 đồng/bông so với khoảng 3.000 đồng ngày thường. Giá vàng mã bộ ông Công ông Táo 70.000-80.000 đồng/bộ, tăng khoảng 10.000-20.000 đồng/bộ.

Trao đổi với PV, chị Hà, tiểu thương chợ Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Hôm nay trùng với Chủ nhật nên nhiều gia đình cúng sớm hơn. Giá cá năm nay cũng giảm bởi người nuôi năm nay nhiều hơn. Trong quá trình nuôi cũng ít dịch bệnh. Nguồn cung lớn khiến giá giảm mạnh".

Anh Hiếu (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Do nay là Chủ nhật, cả nhà được nghỉ nên có thời gian làm lễ cúng ông Táo được chu đáo và tươm tất hơn. Năm nay con tôi cũng lớn, tôi cho các cháu đi cùng để biết thêm về nét văn hoá dân tộc".

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận của PV.

Nhiều người sắp lễ cúng Táo quân sớm từ hôm nay 22/12 âm lịch.

Giá cá chép năm nay giảm tới 1/2 so với 2018.

Trong khi vàng mã, hoa cúc nhìn chung giữ giá nhưng vẫn cao hơn ngày thường.

Em nhỏ thích thú khi được đưa đi mua cá.

Cúng Táo quân là một trong những hoạt động tâm linh cổ truyền được các gia đình rất quan tâm trước Tết Nguyên đán.

Đặng Thuỷ-Cẩm Mịch