Bóng đá Việt Nam

Giá bản quyền World Cup 2022 ở Thái Lan cao gấp đôi Việt Nam

Truyền thông Thái Lan mới đây đã đánh giá giá bản quyền World Cup 2022 của nước này cao nhất Đông Nam Á

Cách đây chưa lâu, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thông báo sở hữu bản quyền truyền thông và là đơn vị phát sóng độc quyền FIFA World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam. Ngoài việc tường thuật tất cả trận đấu, VTV được cấp phép bản quyền truyền thông tất cả chương trình liên quan tới FIFA World Cup 2022 trong lãnh thổ Việt Nam, gồm: quyền truyền hình và radio, quyền truyền phát trên di động và Internet (bao gồm các nội dung OTT).

VTV không chia sẻ khoản kinh phí nhưng trong thông tin được tiết lộ, đại lý được FIFA giao quyền phân phối bản quyền World Cup 2022 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là công ty Infront Sports & Media đã đưa ra mức giá lên đến 14 triệu USD (khoảng 350 tỉ đồng) đối với gói bản quyền truyền hình và radio trên lãnh thổ Việt Nam. Con số này cao hơn 3 triệu USD so vói giá bản quyền World Cup 2018 mà VTV đã sở hữu.

Đối với các quốc gia khác trên thế giới, vấn đề liên quan bản quyền phát sóng World Cup 2022 cũng đã được hoàn tất. Tại các nước Đông Nam Á, giá bản quyền World Cup 2022 cũng leo thang khiến cho các nước như Myanmar và Lào không đủ khả năng sở hữu.

Tờ Matichon của Thái Lan vừa đăng tải thông tin, giá bản quyền truyền thông cho World Cup 2022 tại Thái Lan rất đắt, lên đến 1 tỷ baht (khoảng 655 tỷ đồng). Theo tờ báo này, đây là mức giá cao nhất ở Đông Nam Á, đồng thời truyền thông Thái Lan đang đặt ra câu hỏi đơn vị nào là bên thật sự chi trả khoảng tiền khổng lồ nói trên cho một tháng xem World Cup của người dân xứ sở Chùa Vàng.

Cụ thể, tờ báo của Thái Lan thông tin: “Gần đây, Ủy ban Phát thanh truyền hình và Ủy ban viễn thông quốc gia (NBTC), cùng Tổng cục thể thao Thái Lan (SAT) tuyên bố giá bản quyền World Cup 2022 tại Thái Lan lên đến 1 tỷ baht.

Chính phủ từng xác nhận rằng người dân có thể xem miễn phí World Cup, vì World Cup nằm trong số 7 chương trình thể thao được ưu tiên phát sóng miễn phí cho người dân Thái Lan. Dù vậy, những cuộc thảo luận của các bên chưa có câu trả lời rõ ràng rằng có phải tiền mua bản quyền World Cup là tiền từ ngân sách, tức tiền thuế của người dân hay không?

Tại Việt Nam, bản quyền phát sóng World Cup 2022 được mua với giá 14 triệu USD (khoảng 350 tỷ đồng). Malaysia mua với giá 32,5 triệu ringgit (hơn 170 tỷ đồng). Nhưng gói bản quyền của Malaysia chỉ gồm 27 trận phát trực tiếp, trong đó có trận chung kết và phát lại 14/64 trận tại World Cup 2022, chứ Malaysia không phát trực tiếp tất cả các trận đấu. Nhà đài nước này chỉ lựa chọn trực tiếp những trận có các đội bóng lớn, hoặc những trận cầu tâm điểm.

Ở Singapore, họ mua gói bản quyền phát sóng trả tiền từng trận, trên các nền tảng di động thuộc các kênh tư nhân, chứ không phải trên nền tảng đài truyền hình quốc gia. Singapore sẽ được phát sóng thông qua hình thức trực tuyến, trên các nền tảng StarHub và Singtel có giá 98 đô la Singapore/trận (hơn 1,7 triệu đồng).

Singapore chỉ phát sóng miễn phí 9 trận đấu, trong đó có trận khai mạc, các trận bán kết và chung kết. Cũng theo cách tương tự, Philippines cũng mua gói paper view (xem trận nào trả tiền trận đó), với giá 1.999 peso/trận (khoảng 1.306 baht, hoặc 680.000 đồng)”.