Đời sống

Ghi hình được một con cá đang bơi ở độ sâu lớn nhất thế giới

Các nhà nghiên cứu đã bắt gặp một con cá đang bơi ở độ sâu hơn 8 km dưới bề mặt đại dương ngoài khơi biển Nhật Bản, đây là điều chưa từng được ghi nhận trước đây.

Mới đây Guardian đưa tin, một con cá ốc (snailfish) trông giống người ngoài hành tinh được camera ghi lại khi đang bơi ở độ sâu 8.336 m dưới nước ở rãnh Izu-Ogasawara, phía Đông Nam Nhật Bản. Kỷ lục cũ cũng dành cho con cá khác là ở độ sâu 8.178 m dưới rãnh Mariana, Thái Bình Dương.

Được biết, các nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu Biển sâu Đại học Minderoo-Tây Úc và Đại học Khoa học và Công nghệ Hàng hải Tokyo đã phát hiện ra sinh vật trông giống người ngoài hành tinh – thuộc chi Pseudoliparis – trong chuyến thám hiểm kéo dài hai tháng bắt đầu vào năm ngoái.

Cá ốc bơi ở rãnh Izu-Ogasawara, phía Đông Nam Nhật Bản.

Vài ngày sau khi con cá ốc mới được quay phim, các nhà khoa học đã bắt gặp được hai con cá ốc khác thuộc loài Pseudoliparis belyaevi trong rãnh ở độ sâu 8.023 m. Các nhà nghiên cứu nói với The Guardian rằng những con cá này là loài đầu tiên được thu thập từ độ sâu hơn 8.000 m. Có hơn 400 loài cá ốc được biết đến, được tìm thấy ở hầu hết các độ sâu của biển.

Nhóm nghiên cứu đang khám phá các rãnh ngoài khơi bờ biển Nhật Bản bằng một chiếc tàu không người lái có mồi nhử. Đây là một phần của nghiên cứu kéo dài 10 năm về các quần thể cá sâu nhất trên toàn cầu.

Clip: Con cá ốc bơi ở độ sâu kỷ lục xuất hiện trong 15 giây đầu, những con cá xuất hiện sau bơi ở độ sâu nhỏ hơn một chút. (Nguồn: BBC).

Quốc Tiệp (lược dịch)