Thế giới

GDP Singapore tăng trưởng nhanh nhất trong hơn một thập kỷ qua

Thủ tướng Lý Hiển Long nhắc lại dự báo của Bộ Thương mại rằng quốc gia Đông Nam Á này dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 3% đến 5% trong năm 2022.

Kinh tế Singapore đã phục hồi với tốc độ nhanh chóng trong ba tháng cuối năm 2021. Theo đó, đưa nước này trên đà tăng trưởng cả năm nhanh nhất trong vòng hơn một thập kỷ.

Theo ước tính trước từ Bộ Thương mại và Công nghiệp hôm thứ Hai (3/1), Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Singapore đã tăng 2,6% trên cơ sở điều chỉnh theo mùa so với ba tháng trước. Kết quả này đã vượt qua mức dự báo trung bình 2,1% theo một cuộc khảo sát các nhà kinh tế trước đó của Bloomberg.

GDP Singapore đã điều chỉnh trong giai đoạn 2018-2021. Ảnh: Bloomberg.

GDP quý IV năm 2021 tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt dự báo ước tính tăng 5,1% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg. Sự tăng tốc trong quý cuối cùng đã giúp thúc đẩy tăng trưởng quốc gia cả năm 2021 lên mức 7,2%. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2010, sau khi giảm 5,4% vào năm 2020. Con số cao hơn so với các dự báo trước đó.

Vào tháng 11/2021, Bộ Thương mại nước này cho biết GDP cả năm dự kiến tăng khoảng 7%, trong khi hãng tin Bloomberg trích dẫn dự báo của các nhà kinh tế với mức tăng 7,1% cho năm 2021.

Trải qua một năm với những diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19, nền kinh tế của Singapore bước sang năm 2022 với những nguy cơ tiềm ẩn từ sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron và sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc - vốn là đối tác thương mại lớn nhất của đảo quốc sư tử này. Singapore là quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào thương mại toàn cầu.

Tuy nhiên, Singapore đang cho thấy những dấu hiệu sẽ theo đuổi con đường dần mở cửa trở lại. Trong thông điệp năm mới hôm thứ Sáu (31/12/2021), Thủ tướng Lý Hiển Long đã phát biểu rằng nước này tự tin về việc đối phó với những tác động của biến thể Omicron. Thủ tướng Lý Hiển Long nhắc lại dự báo trước đó của Bộ Thương mại rằng quốc gia Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 3% đến 5% trong năm 2022.

Hà Thanh (theo BNN Bloomberg, Business insider)