Giáo dục

GĐ sở GD&ĐT Ninh Thuận lên tiếng về các sai phạm của nhiều trường và trung tâm ngoại ngữ

Liên quan đến bài viết “Nhiều trường học thu, chi ngoài quy định” và “Giáo viên trung tâm tiếng Anh tại Ninh Thuận: Giảng "chay", không cần chứng chỉ” đăng trên báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận đã trả lời các sai phạm này không có gì lớn.

 

Sau khi thanh tra, trường tiểu học Thanh Sơn phát hiện dư quỹ nước uống hơn 18,5 triệu đồng. (Ảnh: Duy Quan).

Trong đợt thanh tra hồi tháng 11/2018, sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Ninh Thuận đã phát hiện 12 trường trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có dấu hiệu thu, chi ngoài quy định của Nhà nước đầu năm học 2018-2019.

Cụ thể, một số trường xuất hiện tình trạng lạm thu, thu nhiều hơn chi; chi không đúng mục đích dẫn đến kết dư quỹ sau khi kết thúc năm học như: Trường THCS Lý Tự Trọng (năm học 2017-2018, dư quỹ vệ sinh hơn 13,6 triệu đồng); THCS Phan Đình Phùng (dư quỹ vệ sinh hơn 2,6 triệu đồng); tiểu học Thanh Sơn (dư quỹ nước uống hơn 18,5 triệu đồng); tiểu học Từ Tâm 1 (dư quỹ nước uống hơn bốn triệu đồng).

Trường THPT Nguyễn Trãi cũng phát hiện có sai phạm. (Ảnh: Duy Quan).

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh cho biết: “Nội dung do sở GD&ĐT thanh tra, chứ không phải của Bộ thanh tra. Đây là hoạt động thanh tra bình thường của Sở. Kết quả thanh tra đều được công khai trên website. Qua thanh tra chưa phát hiện dấu hiệu thất thoát tài chính cũng như tham ô, tham những từ các khoản thu”.

“Sai phạm ở đây là các đơn vị còn hạn chế, thiếu sót, dừng lại các khoản thu chưa thực hiện đầy đủ yêu cầu nguyên tắc thỏa thuận đối với học sinh và phụ huynh. Sai phạm chủ yếu ở các khoản như: Quỹ làm đề kiểm tra, quỹ lớp, quỹ đội. Sai phạm ở đây chỉ dừng lại ở các khoản thu còn hạn chế, các trường chưa thực hiện lấy thu bù chi. 12 đơn vị không có sai phạm gì lớn”, ông Ninh nói thêm.

Giáo viên không có chứng chỉ sư phạm... chỉ là lỗi nhỏ

Cơ sở ngoại ngữ Ngọc Vân sai phạm trong đợt thanh tra. (Ảnh: Duy Quan).

Ngoài ra, sau khi thanh tra 17 trung tâm, cơ sở ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, sở cũng đã phát hiện nhiều sai phạm.

Cụ thể, các cơ sở như: Cơ sở ngoại ngữ My Way, cơ sở ngoại ngữ Elti, cơ sở Anh ngữ phản xạ - Thế hệ mới chưa xây dựng cơ chế trả lương cho người lao động một cách rõ ràng. Cụ thể, chưa thống nhất hợp đồng lao động và chi trả thực tế.

Trong đợt thanh tra, cơ sở ngoại ngữ Elti có 3 giáo viên chưa có chứng chỉ sư phạm. (Ảnh: Duy Quan).

Đặc biệt, các trung tâm, cơ sở có giáo viên tham gia giảng dạy nhưng chưa có chứng chỉ sư phạm. Cụ thể, trung tâm ngoại ngữ Kenny: 01 giáo viên; cơ sở ngoại ngữ New Sky: 03 giáo viên; cơ sở ngoại ngữ Elti: 03 giáo viên; cơ sở Anh ngữ thiếu nhi Let’s Go: 01 giáo viên.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bá Ninh nói: “Qua thanh tra tại các trung tâm, cơ sở ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh, các hạn chế này cũng đã được kết luận trong văn bản số 4902 và đã kêu gọi các đơn vị khắc phục. Đối với các giáo viên ở đây cũng tốt nghiệp cao đẳng ngoại ngữ trở lên nhưng do không có chứng chỉ sư phạm. Các sai phạm này cũng không lớn lắm”.

Ông Ninh còn cho biết thêm, do từ ngữ trong văn bản thanh tra không giải thích rõ ràng nên hơi nặng nề, chứ thật ra không có sai phạm gì lớn.